Cẩn thận khi đốt rác!

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 20/01/2022 (GMT+7)

Những ngày giáp Tết, mỗi gia đình cũng tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa tươm tất để chuẩn bị đón Tết. Trước tiên là chúng ta thường quét trần nhà lâu ngày bị mạng nhện giăng, lau chùi la phông cho sạch sẽ.

Kế đến là lau chùi bàn thờ tổ tiên, đặc biệt là bộ lư đồng lúc nào cũng phải chùi cho sáng thì nhà cửa cũng sáng sủa theo. Thường đến ngày rằm tháng Chạp người ta hay dùng rượu tắm ông Địa và ông Thần Tài sạch sẽ cầu mong một năm đầy may mắn và phát tài.

Có gia đình thì sau một năm bận rộn thì giờ là thời gian sắp xếp lại những tủ đồ cho ngăn nắp, loại bỏ bớt những bộ đồ đã lỗi mốt hay quá cũ. Kế đến là kệ sách, tủ đựng tập vở bề bộn sau một năm thuận tay đụng đâu để đó, bây giờ moi ra biết bao nhiêu là giấy vụn, bịch ny lông và những vật dụng không cần thiết.

Những vật dụng bỏ đi, cộng với rác thải sau khi nhà cửa được dọn dẹp quét tước, thay vì bỏ vào túi ny lông gọn gàng cho vào thùng rác thì lại có gia đình đem ra sau nhà hay trước ngõ, ven đường… để đốt.

Những vật dụng đốt bốc lên khói bay mù mịt, nhất là những bịch ny lông bốc lên mùi hôi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người xung quanh. Nhưng đáng ngại nhất là nguy cơ cháy nổ xảy ra cũng như ảnh hưởng cảnh quan môi trường khi những ngày Tết gần kề.

Thiết nghĩ, ai cũng muốn nhà cửa mình sạch sẽ, tươm tất khi Tết đến xuân về. Nhưng cũng mong rằng hãy giữ cảnh quan xung quanh được sạch đẹp, môi trường được trong lành. Tiết trời hanh khô như hiện nay thì việc đốt rác bừa bãi rất dễ gây cháy lan mất kiểm soát, nguy hiểm cho gia đình và cộng đồng.

PHƯƠNG NGHI

 

Các tin khác: