Phòng dịch từ rác thải y tế

Cập nhật, 06:28, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Chiều tối qua, khi ra thùng rác gần nhà bỏ rác, tôi giật mình khi thấy một số thành phần trong bộ kit test nhanh SARS-CoV-2 (que ngoáy dịch mũi và ống nhựa đựng dung dịch) nằm chỏng trơ bên ngoài thùng rác.

Loại rác thải y tế này tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh nếu đây lại là bộ kit test nhanh của người có kết quả dương tính.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới ghi nhận hàng ngày vẫn cao thì việc người dân chủ động mua và sử dụng kit test nhanh để tầm soát tại nhà là cần thiết.

Tuy nhiên, sau khi lựa chọn các loại kit test nhanh được cấp phép, tuân thủ đúng các bước hướng dẫn sử dụng thì việc phân loại, xử lý rác thải y tế này là vô cùng quan trọng.

Theo ghi nhận của tôi, trước đây (trước khi bắt đầu thực hiện) quản lý, điều trị F0, F1 tại nhà, hàng ngày loa phát thanh của khu phố mấy lượt phát tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế.

Hiện tại, công tác tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh cũng vẫn được địa phương thực hiện thường xuyên.

Trong khi các cơ quan chức năng đang nỗ lực dập dịch, việc thực hiện quy trình vận chuyển và xử lý rác thải y tế đảm bảo nghiêm ngặt, không để lây lan dịch bệnh thì rất cần mỗi gia đình- nhất là những gia đình đang có trường hợp F1, F0 được quản lý, điều trị tại nhà- phân loại rác thải y tế đúng theo quy định đã được ngành y tế hướng dẫn để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Dịch COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp. Tính chất và di chứng của dịch bệnh vẫn vô cùng nguy hiểm.

Vì vậy, cùng với chỉ đạo, tuyên truyền, vận động xử lý rác thải y tế theo đúng quy định của các cơ quan chức năng thì rất cần ý thức tuân thủ của người dân. Ðây là yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

TRƯỜNG AN

Các tin khác: