Tỉnh táo khi săn mã giảm giá cuối năm

Cập nhật, 13:16, Thứ Năm, 13/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Tuy ít mua hàng online nhưng khi nghe nói cuối năm có nhiều chương trình khuyến mãi, chị Loan cũng tò mò lên mạng tìm hiểu. Vừa lướt qua một trang mua sắm điện tử, chị Loan hoa mắt bởi nhiều mẫu quảng cáo chào bán mã giảm giá với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Click vào một mẫu quảng cáo, chị Loan nhận được một tin nhắn chào mời: “Mua mã giảm giá này sẽ nhận được ưu đãi hơn 1 triệu đồng khi mua điện thoại. Nhanh tay vì mã này chỉ tồn tại trong khoảng 24 giờ”.

Mấy tháng nay, Chị Loan có ý định mua một chiếc điện thoại để con gái học trực tuyến mà chưa đủ tiền. Chiếc điện thoại có giá 3,2 triệu nhưng khi mua mã giảm giá thì chỉ còn 1,9 triệu đồng. Ưng ý, chị Loan chủ động nhắn tin liên hệ.

Người này yêu cầu chị muốn đặt hàng điện thoại thì phải chuyển 50% số tiền rồi nhân viên sẽ đặt hàng thay cho chị. Khi nhận được hàng thì mới chuyển hết phần tiền còn lại. Chị Loan hơi do dự vì chị thường nghe nói, mua mã giảm giá thì khách hàng phải điền mã trực tiếp khi đặt hàng.

Thế nhưng, khi nghe “nhân viên” phân trần, chị Loan hoàn toàn yên tâm vì số tiền mình bỏ ra chưa tới một nửa giá trị chiếc điện thoại.

Sau khi chuyển số tiền 950.000đ như yêu cầu, chị nhận được hóa đơn của “nhân viên” của trang mua sắm với chi tiết đơn hàng là sản phẩm đã được đặt hàng.

Thế nhưng, chỉ vài giờ sau đó, chị Loan hụt hẫng khi chiếc điện thoại của chị đã bị hủy đơn hàng. Liên lạc với “nhân viên” giao dịch thì người này không bắt máy…

Thời điểm cuối năm, giảm giá là phương thức các trang thương mại điện tử dùng để thực hiện các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, do giá trị cao nhưng số lượng có hạn, voucher giảm giá bị nhiều kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo.

Cách thực hiện thường là bán một voucher nhiều lần cho nhiều người, hoặc dùng voucher để dụ người mua chuyển tiền mua hộ rồi hủy đơn hàng trong 24 giờ.

Khách hàng cần cẩn thận khi mua sắm trong những đợt khuyến mại lớn dịp cuối năm. Nên tham khảo phần đánh giá, bình luận trên gian hàng để biết được mức độ uy tín của người bán.

Cách tốt nhất là tìm đến mua tại gian hàng của chính nhà sản xuất, nhà bán lẻ hay đơn vị phân phối. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng nên tự bảo vệ mình bằng các biện pháp như yêu cầu được ghi hình, kiểm hàng hóa trước sự chứng kiến của nhân viên giao hàng trước khi nhận.

HOÀNG LÊ

Các tin khác: