Tết này ta có được đoàn viên?

Cập nhật, 12:23, Thứ Sáu, 07/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Càng gần Tết thì người ta lại càng tự hỏi mình và hỏi với nhau như thế! Dịch bệnh khiến nhiều người sợ không có được những ngày đoàn viên.

Không đắn đo sao được khi mỗi ngày riêng tỉnh ta là gần cả ngàn ca nhiễm mới. Và, nhiều giải pháp đã được “vạch ra” để những ngày Tết vẫn là những ngày được đoàn viên.

Anh làm chung bảo: “Chúng ta phòng chống dịch chứ không nên sợ dịch. Cứ thực hiện đúng 5K thì sẽ an toàn.

Để “chắc ăn” hơn nữa thì trước khi về quê thăm ông bà, cha mẹ, mỗi người, mỗi gia đình nên tự test nhanh (có thể test mẫu gộp để đỡ tốn chi phí) là yên tâm về quê ăn Tết rồi. Quan trọng là phải chấp nhận Tết những ngày còn dịch không thể như lúc chưa có dịch.

Niềm vui đón Tết chỉ nên gói gọn trong gia đình. Người người nghiêm túc phòng dịch, nhà nhà tuân thủ đúng 5K thì Tết vẫn là những ngày được đoàn viên”.

Thật vậy, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm nhất là đã có sự xuất hiện của biến thể mới Omicron ở nước ta.

Nhưng từ thực tế trong công tác phòng chống dịch từ trước đến nay cho thấy, chính sự chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân là nguyên nhân hàng đầu làm lây lan dịch bệnh.

Đáng lo ngại hơn nữa là giờ đây, một số người có tâm lý xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh như: “Chích vắc xin rồi có nhiễm thì cũng như bị cảm mạo thông thường thôi, ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống vài ngày là hết liền”, “chích 3 mũi vắc xin rồi lo gì”, “lỡ có bị nhiễm thì uống thuốc, sau khi khỏi sẽ có kháng thể không lo nhiễm nữa”,…

Chính những suy nghĩ không đúng này sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh- nhất là những ngày Tết sum vầy đã gần kề.

Thực tế cho thấy, dù đã được tiêm nhắc vắc xin nhưng vẫn có nhiều người bị nhiễm dịch bệnh nếu chủ quan, lơ là và vẫn có thể lây cho người mình tiếp xúc.

Nếu đó là người cao tuổi, mắc bệnh nền hay trẻ béo phì, suy giảm hệ miễn dịch thì khả năng bệnh chuyển nặng, thậm chí tử vong rất cao. Mức độ nguy hiểm cũng như di chứng sau khi mắc COVID-19 đã được ngành y tế cảnh báo rất nhiều.

Giờ, rất cần nhận thức và hành động đúng đắn của chúng ta. Một suy nghĩ lệch lạc (dù nhỏ) từ một cá nhân nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng. Đừng chủ quan, lơ là để những ngày xuân vẫn là những ngày được đoàn viên.

TRƯỜNG AN

Các tin khác: