Mất tiền khi nâng cấp sim 4G "trực tuyến"

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 06/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Cách đây không lâu, khi đang làm việc, chị Hà (ngụ xã Thanh Bình- Vũng Liêm) bỗng nhận được cuộc điện thoại từ một số lạ.

Người này tự xưng là nhân viên của một nhà mạng điện thoại mà chị đang dùng. Sau vài câu chào hỏi, người này giới thiệu cho chị Hà biết về chương trình nâng cấp sim 4G “trực tuyến” mà không cần phải đến cửa hàng để làm thủ tục.

“Nhân viên” này còn tư vấn sau khi được nâng cấp lên sim 4G khách hàng sẽ được hưởng hàng loạt các chế độ ưu đãi khi mua hàng trực tuyến.

Chị Hà đồng ý và vui vẻ cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân. Trong đó, có số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân và cả những giao dịch gần nhất của chị qua tài khoản ngân hàng. Sau khi cung cấp thông tin xong tầm 10 phút, điện thoại của chị Hà nhận được tin nhắn “Ok”.

Đến chiều, có một tin nhắn Zalo của một người bạn gửi đến thông báo là số điện thoại của chị Hà không liên lạc được. Mở điện thoại ra thì điện thoại đã bị mất sóng.

Chị Hà tắt nguồn mở lại nhiều lần nhưng không có kết quả, chị mang điện thoại ra tiệm để kích hoạt lại sim.

Khi điện thoại được phục hồi, chị Hà hoảng hốt vì những tin nhắn từ ngân hàng liên tục gửi về điện thoại. Chỉ trong thời gian ngắn vài cuộc giao dịch đã diễn ra, số tiền trong tài khoản chỉ còn có hơn 50.000 đồng, trong khi mới lúc sáng chị kiểm tra còn hơn 4 triệu đồng.

Liên lạc với ngân hàng thì được biết, chủ tài khoản đã giao dịch để chuyển tiền cho một tài khoản khác.

Vậy là đã rõ, “nhân viên” nhà mạng này thực ra là kẻ lừa đảo với thủ đoạn khá tinh vi. Lợi dụng sự tin tưởng của nạn nhân, bọn xấu tìm cách lấy thông tin ngân hàng, số giấy chứng minh cùng một vài thông tin có liên quan khác. Sau đó, bọn chúng sẽ lấy số điện thoại, đánh cắp mã OTP để thực hiện các giao dịch chuyển tiền hay mua sắm trực tuyến.

Bà con nên cảnh giác đề phòng khi sử dụng các loại giao dịch trực tuyến. Không nên làm theo yêu cầu của bất cứ ai khi không xác định được danh tính. Đặc biệt, không tùy tiện cho thông tin tài khoản hay số chứng minh nhân dân để bọn xấu có cơ hội giở trò lừa đảo.

HOÀNG LÊ

Các tin khác: