Nâng cao hiệu quả tuyên truyền cổ động trực quan

Cập nhật, 06:51, Thứ Ba, 18/01/2022 (GMT+7)
Pa nô tuyên truyền rách, bạc màu không phát huy hiệu quả tuyên truyền.
Pa nô tuyên truyền rách, bạc màu không phát huy hiệu quả tuyên truyền.

Tuyên truyền cổ động trực quan là một biện pháp quan trọng nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì thực tế việc tuyên truyền cổ động trực quan vẫn còn nhiều hạn chế như còn gây mất an toàn, phản cảm, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan nơi công cộng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở một số nơi, ngành, địa phương thực hiện tuyên truyền nhưng “bỏ quên”, thiếu quan tâm, duy tu, sửa chữa kịp thời dẫn đến nhiều bảng, biển đã cũ, hư hỏng, rách nát, bạc màu, nội dung để quá lâu, không còn phù hợp chủ đề, sự kiện chính trị nhưng chưa được thay thế. Nhiều vị trí thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan bị che lắp bởi các công trình xây dựng, cây xanh dẫn đến hiệu quả truyền tải thông tin thấp.

Các bảng, biển tuyên truyền của các ngành thực hiện trong nội thành, nội thị và ngoại thành, ngoại thị không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về số lượng, thời gian, địa điểm, nội dung thực hiện để phối hợp quản lý. Thực hiện tuyên truyền bằng băng rôn, cờ phướn treo trên cây xanh, cột điện, hết hạn không tháo gỡ.

Ngoài hệ thống loa truyền thanh của xã thì bảng, biển, băng rôn tuyên truyền cổ động trực quan là một kênh thông tin rất quan trọng để người dân nông thôn biết những chủ trương Đảng, Nhà nước để thực hiện. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp thấy nhiều bảng, biển tuyên truyền cũ, rách, bạc màu không biết nội dung tuyên truyền là gì.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền cổ động trực quan trên tất cả các mặt về thông tin, vẻ mỹ quan, an toàn, thiết nghĩ các ngành, các cấp khi thực hiện các phương tiện tuyên truyền phải có sự kiểm soát chặt chẽ trong khâu kiểm duyệt nội dung, hình thức thể hiện trình bày và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, thông tin với cơ sở để kịp thời nhận được sự phản ánh, chấn chỉnh, khắc phục những sự cố, hư hỏng. Vì các phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan chủ yếu là ở ngoài trời, trực tiếp tiếp xúc với giông gió, nắng, mưa bão.

Đồng thời, các ngành, địa phương cũng phải thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền đảm bảo sát với thực tiễn cuộc sống và quan trọng là kịp thời với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, phong phú và sử dụng nhiều loại hình tuyên truyền để tránh gây nhàm chán cho công chúng.

Bài, ảnh: HIẾU THÀNH

Các tin khác: