Hãy mua "bản quyền kinh nghiệm" của nhà nông

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Trong thời gian qua, có những nông dân có nhiều kinh nghiệm nên luôn đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao trong sản xuất từng loại cây trồng, vật nuôi.

Cụ thể như đối với cây nhãn Ido (Idor), nhiều nhà vườn nhận định là khó xử lý để cây cho trái nhưng anh Nguyễn Văn Thành ở xã An Phú Thuận (Châu Thành- Đồng Tháp) xử lý luôn đạt yêu cầu cao.

Hoặc nhiều người nuôi cá điêu hồng (nuôi lồng bè) cho rằng tỷ lệ thành công là 8/10 (nuôi 10 lần đạt năng suất 8 lần, còn 2 lần không đạt), nhưng anh Nguyễn Văn Sáu ở xã An Bình (Long Hồ) luôn đạt năng suất cao.

Thời gian qua, ngành chuyên môn cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp cho những nông dân sản xuất giỏi phổ biến kinh nghiệm, tuy nhiên những kinh nghiệm thuộc loại “bí quyết” dường như ít được phổ biến.

Vì vậy, thiết nghĩ trong chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, Nhà nước nên mua “bản quyền kinh nghiệm” của những nhà nông sản xuất giỏi để phổ biến nhân rộng.

Được như vậy sẽ tạo thêm yếu tố thúc đẩy việc nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, góp phần nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả cây trồng, vật nuôi.

THANH HỒNG (Long Hồ)