Cần chọn lọc thông tin trên Internet

Cập nhật, 07:53, Thứ Năm, 14/01/2016 (GMT+7)

Vừa qua, cư dân mạng xôn xao về việc ở xóm Lưới, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bắt được nàng tiên cá nặng 48kg.

Nội dung này còn được mô tả trên trang tin Q. rằng nàng tiên cá được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, TP Tam kỳ, Quảng Nam để “truyền nước và bảo đảm sức khỏe” trong khi chờ các chuyên gia người Mỹ sang nghiên cứu. Cuối thông tin của trang tin Q. còn nhấn mạnh có đại gia người Nhật đã trả 1 triệu USD mua nàng tiên cá nhưng bị từ chối.

Rõ ràng chỉ nghe qua thôi đã biết rằng đây là chuyện bịa. Làm gì có chuyện người cá trên đời, cứ y như câu chuyện cổ tích. Vậy mà có rất nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã chia sẻ, tag thông tin này kèm theo những ảnh cụ thể cùng những lời bình luận vô cùng lý thú.

Hóa ra đây chỉ là bộ ảnh cưới phá cách của một cô gái đăng trên một website khác đã bị trang tin Q. đưa tin giật gân để câu khách. Rất may là Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã sớm vào cuộc chặn đứng tin đồn này và ký quyết định xử phạt Phạm Đắc Hậu, kẻ tung tin đồn 5 triệu đồng.

Đã đến lúc mọi người phải tỉnh táo chọn lọc thông tin trên Internet để đọc. Đồng ý rằng Internet là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta nhưng không có nghĩa là tin nào cũng đọc.

Bởi nắm bắt được sự hiếu kỳ của mọi người nên một số cá nhân đưa tin giật gân với mục đích câu view, like. Nhiều người lầm tin những nội dung nhảm nhí này là của báo mạng (báo điện tử) nên vô tư đọc, vô tư tin, vì cho rằng “báo chí không lẽ viết sai sự thật”.

Cư dân mạng cần hiểu khái niệm báo mạng và trang thông tin điện tử tổng hợp. Báo mạng được quyền đăng tải nội dung (tin, bài báo) do tờ báo thực hiện hoặc dẫn lại nội dung thông tin của các tờ báo khác (có thỏa thuận về bản quyền). Còn giấy phép với trang thông tin điện tử tổng hợp có thể được cấp cho doanh nghiệp hay các cơ quan, tổ chức, trong đó có cơ quan báo chí.

Trang thông tin điện tử tổng hợp không được phép tự sản xuất nội dung thông tin và đưa lên trang của mình như cơ quan báo chí mà phải lấy lại thông tin từ tờ báo cùng cơ quan chủ quản hoặc các trang web khác (có thỏa thuận về bản quyền).

Vì vậy, công chúng nên xem các trang tin điện tử có xuất bản từ báo in, báo mạng, trang của cơ quan nhà nước để có được những thông tin chính xác.

ĐẶNG TRUNG THÀNH