Cẩn thận khi mua hàng qua facebook

Cập nhật, 07:03, Thứ Tư, 06/01/2016 (GMT+7)

Nhằm tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, hiện nay nhiều bạn trẻ (nhất là giới sinh viên) kinh doanh hàng hóa qua mạng xã hội facebook.

Hình thức bán hàng kiểu này được lòng tuổi teen. Bởi hàng rẻ, lạ, độc và đặc biệt là giao tận nơi. Sự tương tác tuyệt vời này đã làm cho mua bán trực tuyến nở rộ như hoa mùa xuân. Nhất là trên mạng xã hội facebook.

Do không mất tiền đăng ký web, mức độ phủ sóng rộng, tương tác nhanh nên người bán khiến cho người mua lạc vào mê trận. Nếu người mua gần khu vực người bán, khi giao hàng tận tay mới thanh toán tiền thì không bàn cãi. Ngược lại một số bạn ở xa, muốn mua hàng phải chủ động chuyển tiền qua bưu điện, qua thẻ ATM, hay nhiều hình thức khác thì cực kỳ nguy hiểm.

Đồng ý rằng kiểu mua bán này vẫn thường diễn ra ở một số công ty mua bán trực tuyến nhưng ở đây có sự an toàn hơn vì công ty có giấy phép kinh doanh, địa điểm hoạt động rõ ràng. Trong khi kiểu mua bán nhỏ lẻ mà ngây thơ giao tiền trước cho người bán, đặc biệt là số tiền lớn, lỡ gặp trục trặc thì khó đòi vô cùng.

Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra- Công an TP Cần Thơ vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Bảo Trâm (24 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) về hành vi lừa đảo quảng cáo bán hàng trên mạng Internet để chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Trong thời gian từ tháng 9/2013 đến 12/2014, Trâm sử dụng nhiều tài khoản facebook để đăng thông tin mua bán trực tuyến quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm,… Tổng cộng Trâm lừa khách hàng gần 300 triệu đồng để tiêu xài. Một vài con sâu đã làm sầu nhiều nồi canh ngọt là như thế.

Thực sự mua bán qua mạng cần sự tin tưởng và không thể đánh đồng tất cả ai cũng xấu. Tuy nhiên, người mua cần sự tỉnh táo trước những cạm bẫy trên mạng xã hội facebook đang bủa vây. Hãy chắc chắn rằng người bán có đủ sự tin tưởng thì hãy quyết định mua, kèm theo nhiều giấy tờ ràng buộc. Bằng không, đừng nên ngây thơ trao tiền cho người khác.

NGUYỄN HOÀNG DUY