Không mở đèn pha khi chạy xe trong thành phố

Cập nhật, 05:26, Thứ Năm, 24/12/2015 (GMT+7)

Cách nay mấy hôm, khi chạy xe gắn máy lên dốc cầu Thiềng Đức (TP Vĩnh Long) vào lúc chiều tối, tôi bị một chiếc xe gắn máy đời mới có đèn led chạy ngược chiều mở pha sáng rực chiếu thẳng vào mắt.

Người chủ xe đó có vẻ thỏa mãn vì thấy rõ phần đường phía trước nên chạy xe rất nhanh. Ngược lại, tôi thì bị một phen hốt hoảng do thoáng qua khoảng vài giây mắt tôi bị chóa không còn thấy gì cả, kể cả phần đường phía trước của xe tôi đang chạy.

Và sau mấy giây bị “mù” bất đắc dĩ đó, tôi càng hoảng hốt hơn khi nhận ra mình suýt đâm vào đuôi một chiếc xe đạp không có đèn chạy cùng chiều phía trước. Tai nạn đã không xảy ra cho tôi và cho chiếc xe đạp đi trước, nhưng tôi nghĩ may mắn như thế không nhiều.

Tôi và một số người thân quen có nhận định chung là các con đường của TP Vĩnh Long chúng ta hiện nay về đêm không sáng lắm, kể cả con đường lớn nhiều xe qua lại như đường Phạm Thái Bường.

Việc làm này có lẽ vì mục đích tiết kiệm điện nên đơn vị quản lý đã cho xen kẽ một bóng cháy và một bóng tắt trên toàn hệ thống chiếu sáng. Sự thiếu ánh sáng đó có lẽ đã tạo nên thói quen cho một số người thiếu ý thức khi chạy xe lúc trời tối là mở đèn pha để đi mà thiếu nghĩ đến các khó khăn đối với người khác khi mà đường phố có xe các loại đi lại khá đông đúc, như trường hợp tôi kể ở phần trên.

Từ thực tế trên, tôi thiết nghĩ trong các ngày cuối tuần, ngày lễ, ngày tết, nhu cầu đi lại của người dân cao cơ quan chức năng nên cho hệ thống các bóng đèn chiếu sáng trong thành phố vận hành đầy đủ, đặc biệt nên đặt các bảng khuyến cáo người sử dụng các phương tiện giao thông không được mở đèn pha trong thành phố, thị trấn và chỉ mở pha khi cần thiết khi đi trên đường trường. Được như thế tôi nghĩ đó cũng là một trong những cố gắng làm giảm bớt tai nạn giao thông hiện nay.

Nhân đây tôi xin nhắc lại một vài quy định chung được áp dụng rộng rãi liên quan đến sử dụng đèn đi đêm của các phương tiện tham gia giao thông trước ngày giải phóng mà các cơ quan quản lý giao thông có thể tham khảo:

Nếu là xe đạp khi sản xuất có quy định là đều phải có đèn, khi sử dụng vào ban đêm xe đạp không đèn chiếu sáng cũng sẽ bị phạt (đèn có các bóng nhỏ như của đèn pin ở trước và sau xe, chúng được cung cấp điện bằng một bộ phận phát điện nhỏ được vận hành bởi bánh xe quay khi xe di chuyển).

Một quy định khác là tất cả ôtô, xe gắn máy từ khi xe được bán ra cho khách hàng các đèn phía trước xe đều bị khống chế khoảng rọi ánh sáng bởi một vệt sơn vàng theo quy định phía trên kiếng của các bóng đó. Có như thế các bác tài không phải lo khi mình sử dụng đèn pha sẽ làm chói mắt người lái xe ngược chiều.

Nguyễn Văn Bảo