Bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Chừng, ngụ số 200A, ấp Tân Bình, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long yêu cầu cơ quan chức năng xem xét sự việc sau: Ngày 14/9/2012, Tòa án nhân dân (TAND) TP Vĩnh Long tuyên buộc chúng tôi phải có trách nhiệm trả cho bà Lê Thị Diệu số tiền là 37.054.000đ, theo bản án sơ thẩm số 64/2012/DS-ST ngày 14/9/2012 của TAND TP Vĩnh Long và trả cho bà Lê Thị Quyền số tiền là 31.445.800đ, theo bản án sơ thẩm số 50/2012/DS-ST ngày 21/9/2012 của TAND TP Vĩnh Long.

Sau khi án có hiệu lực pháp luật, do gia đình tôi không có khả năng thi hành án (THA) nên Chi cục THA TP Vĩnh Long ra quyết định THA và tiến hành kê biên tài sản là phần đất thuộc thửa 29, tờ bản đồ số 20, diện tích 2.102,9m2, loại đất trồng cây lâu năm (tọa lạc tại ấp Tân Bình, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), tài sản do tôi đứng tên quyền sử dụng đất.

Ngày 18/9/2015, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Long, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long tiến hành bán đấu giá tài sản của tôi để THA cho khoản nợ chúng tôi còn nợ bà Diệu, bà Huyền. Số tiền bán đấu giá thành là 104.500.000đ (do ông Nguyễn Đăng Khoa trúng đấu giá).

Ngày 28/9/2015, sau ngày bán đấu giá, gia đình tôi đã vay mượn được tiền của họ hàng và chúng tôi đã nộp đầy đủ số tiền THA cho bà Huyền và bà Diệu tại cơ quan THA là 68.499.800đ.

Phần đất trên là tài sản duy nhất của gia đình chúng tôi, cũng là nguồn thu nhập duy nhất để đảm bảo cuộc sống tối thiểu của gia đình và nuôi các con ăn học, nay phần tài sản trên đã bị bán đấu giá để THA. Thời gian qua, cuộc sống gia đình chúng tôi vô cùng khó khăn, vừa vất vả lao động để lo cho cuộc sống, vừa phải lo chi phí học hành cho các con. Mặt khác, việc hủy kết quả bán đấu giá cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người trúng đấu giá, vì ông Khoa là người mua thêm tài sản, chứ không phải như chúng tôi là người bị mất tài sản, lại là tài sản duy nhất để có nơi che nắng che mưa và canh tác tạo thu nhập nuôi sống cho cả gia đình, là nguồn sống duy nhất của gia đình.

Trong những lần thông báo bán đấu giá, gia đình chúng tôi không nhận được giấy báo của các cơ quan có thẩm quyền. Vì vậy, rất mong cơ quan có thẩm quyền và ông Nguyễn Đăng Khoa cứu xét cho hoàn cảnh của gia đình tôi, xin hủy kết quả đấu giá và cho gia đình tôi nhận lại tài sản để có nơi ở ổn định, canh tác vườn tạo thu nhập nuôi sống gia đình, chăm lo cho các con được học hành.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với Chi cục THA TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Chi cục THA cũng đã tổ chức cho gia đình ông và ông Nguyễn Đăng Khoa thỏa thuận theo yêu cầu của ông, nhưng đã không thành. Cơ quan THA đã tạo điều kiện cho ông, nhưng không được. Trường hợp này cơ quan THA phải thực hiện theo quy định, vì theo Điều 27 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA dân sự, quy định về bán đấu giá và xử lý kết quả bán đấu giá tài sản THA như sau:

Người mua được tài sản bán đấu giá phải nộp tiền vào tài khoản của cơ quan THA dân sự trong thời hạn không quá 15 ngày, kể từ ngày đấu giá thành.

Trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua được tài sản nộp đủ tiền, cơ quan THA dân sự phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua được tài sản, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.

Tổ chức bán đấu giá tài sản có trách nhiệm phối hợp với cơ quan THA dân sự trong việc giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá. Tổ chức, cá nhân cản trở, can thiệp trái pháp luật dẫn đến việc chậm giao tài sản bán đấu giá thành mà gây thiệt hại cho người mua được tài sản bán đấu giá thì phải bồi thường.

Cơ quan THA dân sự thực hiện việc thanh toán tiền THA theo quy định tại Điều 47 Luật THA dân sự trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá.

Trong thời gian chưa giao được tài sản, cơ quan THA làm thủ tục đứng tên gửi số tiền đó vào ngân hàng theo hình thức gửi tiền có kỳ hạn 1 tháng cho đến khi giao được tài sản, phần lãi tiền gửi được cộng vào số tiền gửi ban đầu để THA; trường hợp không giao được tài sản thì phần lãi tiền gửi thuộc về người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp có thỏa thuận hoặc pháp luật quy định khác.

Trường hợp đến hạn theo hợp đồng bán đấu giá tài sản mà không giao được tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá thì người này có quyền yêu cầu hủy bỏ hợp đồng.

PHÒNG BẠN ĐỌC