Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

Cập nhật, 04:28, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Ông Phan Văn Chiêu, ngụ số 112, Tổ 8, ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa- Tam Bình xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), lý do vợ chồng ông đều tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 1995, xét thấy gia đình ông gặp khó khăn, không có đất ở nên UBND xã cấp cho ông. Nay ông yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ phần đất ông đang sử dụng.

Sau khi nhận được thư ông, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Lộc Hòa và được trả lời như sau:

Phần đất ông yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, trước đây do ông Lư Văn Chánh quản lý sử dụng khoảng 2.000m2. Năm 1980, ông Chánh chuyển nhượng lại cho ông Đào Văn Sáu đến năm 1981, thực hiện kê khai đăng ký đất theo Chỉ thị 299/TTg, ông Chánh đứng tên kê khai.

Năm 1983, ông Đào bán lại cho ông Lê Văn Hai. Năm 1984, ông Hai bán lại cho ông Trần Ngọc Thình. Năm 1985, ông Thình bán lại cho bà Huỳnh Thị Thành và năm 1985, UBND xã quy hoạch xây dựng xã đội và khối vận buộc bà Thành di dời nhà nơi khác. Năm 1990, UBND xã Lộc Hòa kê khai đăng ký quản lý đất thành thửa 40AB, diện tích 1.140m2, loại đất xây dựng.

Năm 1993, xã đội và khối vận di dời nơi khác, UBND xã cho ông Nguyễn Văn Quý, thương binh 2/4 tạm sinh sống. Năm 1995, xét thấy ông Phan Văn Chiêu là thương binh 4/4 và không có chỗ ở nên UBND xã cho ông ở tạm như ông Quý cho đến nay.

Năm 1997, ông Quý di dời nhà tới khu tái định cư để ở, riêng ông Phan Văn Chiêu vẫn ở cho đến nay và đã yêu cầu được cấp giấy chứng nhận QSDĐ trên phần đất này. Yêu cầu của ông Chiêu đã được UBND huyện Long Hồ và UBND tỉnh Vĩnh Long giải quyết bằng Quyết định số 772/QĐ-UBND ngày 1/4/2010 của UBND huyện Long Hồ về việc giải quyết đơn của ông Phan Văn Chiêu và Quyết định số 1835/QĐ-UBND ngày 9/8/2010 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc giải quyết đơn của ông Phan Văn Chiêu. Theo đó, bác đơn khiếu nại của ông Phan Văn Chiêu, cư ngụ số 112, Tổ 8, ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa- Long Hồ.

2 quyết định đã có hiệu lực pháp luật, vì vậy ông phải thi hành. Vì theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Khiếu nại năm 2012, khi quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, người khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan có trách nhiệm sau:

Cộng tác với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của mình đã bị quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật xâm phạm.

Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết công nhận quyết định hành chính, hành vi hành chính đó đúng pháp luật.

Chấp hành quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền để thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Về đất ở cho ông, UBND xã đã 2 lần xét cho gia đình ông vào khu tái định cư nhưng ông không nhận, tiếp đó UBND huyện chỉ đạo UBND xét duyệt cấp 2 công đất bãi bồi ở An Bình nhưng ông cũng không nhận phần đất này. Và nay, nếu gia đình không chỗ ở, làm đơn gửi UBND để UBND xã trình UBND huyện Long Hồ xét bố trí nền tái định cư cho ông.

PHÒNG BẠN ĐỌC