Phơi lúa trên đường dẫn đến tai nạn thì bị xử lý như thế nào?

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 16/12/2015 (GMT+7)

Xin cho biết, trường hợp phơi lúa trên đường dẫn đến tai nạn thì bị xử lý như thế nào?

Lý Ngọc Dung (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ thì hành vi phơi lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, hành vi chiếm dụng lòng đường, lề đường để phơi lúa, rơm rạ là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ với mức phạt tiền đối với cá nhân từ 100.000- 200.000đ; bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ đạc chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trường hợp vi phạm mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 203 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt là phạt tiền từ 5- 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Nếu vi phạm tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm; gây hậu quả rất nghiêm trọng; đặc biệt nghiêm trọng thì khung hình phạt cao nhất đến 10 năm tù.

PHÒNG BẠN ĐỌC