Nghiện công nghệ

Cập nhật, 08:05, Thứ Năm, 07/01/2016 (GMT+7)

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của công nghệ di động trong thời đại số hóa. Khi mà cả thế giới đang trong kỷ nguyên của hàng loạt phát minh về điện thoại di động (ĐTDĐ).

Các nhà sản xuất luôn tìm tới những cái mới, lạ, độc tung ra thị trường nhằm lôi cuốn khách hàng đến với sản phẩm của mình.

Giới nào cũng có thể chọn lựa cho mình những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) ưng ý vì chúng có đủ giá cả phân khúc từ bình dân cho đến thượng lưu. Tuy nhiên, cũng vì lạm dụng điện thoại quá nhiều trong cuộc sống, bị điện thoại ảnh hưởng, tác động nên nhiều người trở nên xa lạ với xã hội thật, mà chỉ nghĩ đến thế giới ảo.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh, sinh viên chăm chú vào ĐTDĐ đến quên không gian, thời gian. Nếu như ngày trước, vào giờ ra chơi, các bạn túm tụm lại để ôn bài, trò chuyện rôm rả thì bây giờ mỗi người có một chiếc ĐTDĐ trên tay để chơi game, chat, xem phim, nghe nhạc,… Nếu cần trao đổi, chỉ việc nhắn tin qua Zalo, Facebook,Viber, Yahoo Messenger,…

Trong bữa ăn gia đình, ngày trước còn quây quần chuyện trò thì bây giờ vừa ăn vừa nhìn vào ĐTDĐ như thể nếu buông chiếc điện thoại ra thì bữa ăn sẽ mất ngon hoặc điện thoại lạc mất. Chẳng ai nói với ai câu nào, cứ như người xa lạ ngồi chung một bàn trong quán ăn bên đường.

Chẳng những thế, người ta còn không thể buông chiếc ĐTDĐ khi đi dự sự kiện hoặc đi chấm thi mà cứ khư khư cầm trên tay vẫy chào công chúng. Đó là trong lĩnh vực văn nghệ giải trí.

Các nghệ sĩ cứ vô tư cầm ĐTDĐ trên tay (toàn là hàng đắt tiền) không hiểu là sợ buông tay không sẽ lóng ngóng, ngại ngùng hay là đang khoe của? Ngay cả khi đang chấm thi âm nhạc, được trực tiếp trên truyền hình hẳn hoi, nhưng nhạc sĩ X. cứ vô tư nhìn chằm chằm vào ĐTDĐ của mình đang để trên bàn mà không quan tâm đến thí sinh đã hát những gì.

Điều này là tối kỵ ở giới nghệ sĩ phương Tây. Hãy nhìn các sự kiện mà những ngôi sao quốc tế bước lên thảm đỏ Oscar, Cannes, Casér, Venice… sẽ thấy rõ sự đối lập, dù họ đẳng cấp gấp nhiều lần sao Việt nhưng chẳng ai cầm lấy một chiếc điện thoại để tạo dáng. Hay giám khảo các cuộc thi quốc tế, luôn lắng nghe thí sinh trổ tài năng khiếu để cho điểm chính xác.

Biết rằng sử dụng ĐTDĐ là quyền riêng tư của mỗi cá nhân, không nên xoi mói. Nhưng mong rằng, tất cả chúng ta hãy bớt nô lệ công nghệ, dành chút ít thời gian cho bạn bè, người thân và đặc biệt là gia đình ở thế giới thật, chứ không phải là trong thế giới ảo xa lạ.

ĐẶNG TRUNG THÀNH