Kém ý thức

Cập nhật, 09:12, Thứ Tư, 20/01/2016 (GMT+7)

Người Việt từ bao đời nay luôn có ý chí bất khuất, tự cường dân tộc, yêu nước nồng nàn, thân thiện mến khách…

Tinh thần ấy luôn ăn sâu trong máu của mọi người con Việt Nam, được truyền từ đời nay sang đời khác, từ trong nước cho đến ngoài nước. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn một số người kém ý thức đã khiến “một con sâu làm sầu nồi canh”.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh xấu xí ở bệnh viện, siêu thị, sân vận động… hay những nơi xếp hàng chờ đợi. Một số người có thói quen muốn mình là nhất, không có khái niệm xếp hàng nên lúc nào đám đông cũng lộn xộn, chẳng ai nhường ai. Từ sự kém ý thức đó khiến cho công việc trở nên rối rắm, khó giải quyết.

Chuyện cũng diễn ra ở những chương trình từ thiện. Rõ ràng, hội đã thông báo là ai cũng có quà, nhưng người nghèo chúng ta cứ chen lấn, xô đẩy, hối thúc người đứng trước nhanh chân để tới lượt mình. Sự kiên nhẫn bay đâu mất tăm khiến cho chương trình từ thiện trở nên bát nháo, giảm sút ý nghĩa.

Tại công viên, nơi cây cỏ được xem là “hoàng đế” vì bao giờ cũng có biển báo ghi rõ “Cấm giẫm đạp lên cỏ”, “Xin đừng hái hoa”, “Không được trèo cây”... Thế nhưng nhiều người lại không tôn trọng mảng xanh của thành phố, cứ vô tư giẫm đạp lên cỏ vì muốn đi tắt cho nhanh.

Trong khi cổng vào công viên chỉ cách chừng mươi bước. Rất nhiều nam thanh nữ tú ăn mặc sang trọng, ra vẻ trí thức, song vẫn điềm nhiên giẫm lên các bồn cỏ để vào khu vui chơi, thậm chí còn trải các tấm bạt để ngồi tán gẫu. Tất nhiên, cỏ cây sẽ không sống nổi một khi bị “xâm hại” như vậy.

Ở những quán ăn, nơi công cộng, mặc dù có thùng rác để sẵn nhưng một số người vẫn tiện tay vứt xuống đất. Hình ảnh càng trở nên tồi tệ thêm khi rác vô cơ khó phân hủy tràn lan. Đó là lý do vì sao trên các dòng kinh trong thành phố đều đầy rác và ngả màu đen ngòm.

Chẳng những một số người Việt Nam trong nước kém ý thức mà ngay cả người Việt Nam khi học tập và làm việc ở nước bạn cũng không tránh khỏi tình trạng xấu xí này.

Cách đây 2 năm, một biển báo bằng tiếng Việt xuất hiện tại một công viên thuộc huyện Chilgok (tỉnh North Gyeongsang- Hàn Quốc) với nội dung như sau: “Khu vực này cấm vứt bỏ rác thải sinh hoạt, nếu như không đúng luật sẽ bị phạt 1 triệu won”. Không biết nói gì hơn khi ở chính nước họ mà lại ghi bằng tiếng Việt (!)

Việt Nam ta có đẹp, có tự hào hay không là do ý thức của mỗi cá nhân xây dựng hình ảnh. Vì vậy, đừng vì cái xấu xí của chính bản thân mình mà vạ lây cho cả dân tộc. Hãy đem tất cả những gì tốt đẹp nhất mà phát huy, đồng thời ra sức đẩy lùi cái xấu bằng sự tự giác. Cả thế giới đang nhìn vào chúng ta đấy.

NGUYỄN THANH VŨ