Xa cách vì "cô vi"

Cập nhật, 20:22, Thứ Năm, 08/07/2021 (GMT+7)

 

Mọi người đồng lòng chung tay phòng chống dịch để các mối quan hệ gia đình được sum vầy.
Mọi người đồng lòng chung tay phòng chống dịch để các mối quan hệ gia đình được sum vầy.

Dịch COVID- 19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mọi người, các mối quan hệ xã hội và nhất là mối quan hệ tình cảm, tình thân trong gia đình bị xa cách. Có những gia đình phải xa cách nhau vì nhiệm vụ chống dịch, lại có rất nhiều gia đình sống chậm lại. Tất cả là cơ hội để chúng ta nhìn lại những giá trị đích thực của gia đình.

Vợ chồng chị M.H. (TP Vĩnh Long) đang trong tình trạng lo lắng và rất nhớ 2 con của mình. Cũng vì nghỉ hè, anh chị gửi con về ngoại chơi ở tỉnh khác cách gần 100km gần 1 tháng nay. Dự định sẽ rước con về nhưng không may dịch bệnh ập đến khắp các tỉnh miền Tây, công tác phòng chống dịch bệnh đang siết chặt, vì thế anh chị đành ngậm ngùi tiếp tục để con lại với ông bà cho đến khi tình hình ổn định. Rất nhớ các con và lo lắng cho cha mẹ, nhưng chị M.H. cương quyết động viên mọi người vững tin và ở yên tại chỗ. Hàng ngày, chị thường xuyên online về quê nhà thăm nom, nhắc nhở, an ủi mọi người cố gắng tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh để cùng nhau sớm vượt qua.

Cặp đôi trẻ T. và H. cùng quê hương Vĩnh Long nhưng T. chọn công việc xa nhà với nhiều cơ hội tốt hơn ở tỉnh lân cận. Yêu nhau được 2 năm, thường thì họ online để trò chuyện chia sẻ với nhau và cuối tuần thì T. về quê nhà với gia đình và thăm người yêu. Nhưng, hơn 2 tháng nay khi dịch COVID-19 trở lại, vì yêu cầu của công ty nên T. không thể rời khỏi khu vực làm việc để về quê. Xa cách nhớ nhung khiến cặp đôi chạnh lòng. Họ cũng chỉ biết động viên nhau cố gắng, chung tay cùng cộng đồng tuân thủ nghiêm phòng chống dịch để sớm được gặp nhau.

Anh X.V. cũng vừa bị gia đình la mắng một trận cũng vì nhớ con quá mà có ý định “nông nổi”. Số là vợ chồng anh đi làm xa tận Bình Dương và gửi con nhỏ cho ông bà nội ở miền Tây. Thông thường, vợ chồng anh cố gắng sắp xếp 2 tuần về quê thăm con 2 ngày, gần gũi chăm sóc con, thể hiện tình yêu thương với con. Cũng vì dịch bệnh diễn ra phức tạp, anh chị hầu như chỉ ở yên tại chỗ, không thể về quê thăm con suốt mấy tháng nay. Vì quá nhớ con và lo lắng cho mọi người, vợ anh X.V. cứ khóc hoài khiến anh đã nhớ con càng thêm bồn chồn, lo lắng. Thế rồi anh nói với gia đình rằng vợ chồng anh tính “về đại” thăm con và vợ chồng đã bị ông bà nội rầy một trận tơi bời. Ông bà động viên họ cùng cố gắng vượt qua, không thể bất chấp rủi ro nguy hiểm, vi phạm quy định, phải có ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt trong cuộc sống, nó làm suy giảm kinh tế, hạn chế các mối quan hệ xã hội, tác động đến hoạt động thường nhật, thói quen sinh hoạt của hàng triệu gia đình. Nhiều người phải điều chỉnh các hoạt động của bản thân và gia đình để thích ứng với dịch bệnh. Bên cạnh đó, dịch bệnh còn ngăn cách tình cảm đôi lứa, chia cắt tình cảm mẹ con, gia đình... Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, rất nhiều người không thể ở cạnh người thân, bởi cả nước vẫn còn nhiều ca mắc COVID-19 đang phải điều trị và rất nhiều trường hợp phải cách ly tập trung, nhiều nơi hạn chế lưu thông qua lại. Những lúc này đây thì tình cảm gia đình, tình yêu thương và sự quan tâm giữa các thành viên trong gia đình chính là sức mạnh để mọi người vững tâm vượt qua mọi khó khăn, cách trở.

Các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến nhiều người không thích ứng được, cảm giác tách biệt khỏi bạn bè, cộng đồng xã hội. Nhiều người phải tạm ngưng công việc cách ly tại nhà với nhiều thời gian rảnh rỗi mà loay hoay không biết phải làm gì để qua thời gian. Nhiều mối quan hệ phải tạm chia xa vì giao thông khó khăn, rủi ro. Tuy nhiên, tất cả phải cùng chung tay động viên nhau cố gắng tuân thủ nghiêm những quy định phòng chống dịch để sớm khống chế được dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Giờ đây công nghệ đã giúp kéo gần lại mọi khoảng cách địa lý. Các thành viên trong gia đình khi phải xa cách hàng ngày đều có thể gọi điện thoại để cập nhật tình hình của nhau, nhìn thấy nhau dễ dàng qua màn hình để vơi bớt nỗi nhớ. Trong thời gian ở nhà, mọi người có thể học hỏi những điều hay, những kỹ năng mới mà trước đây không có thời gian để khám phá, có nhiều cơ hội gần gũi, trò chuyện chia sẻ với các thành viên còn lại trong gia đình. Hơn nữa, có thời gian ở nhà, bạn có thể thiết lập kế hoạch cụ thể cho tương lai, vạch ra những dự định mình muốn thực hiện, bạn có thể sống chậm lại để suy nghĩ thấu đáo về mọi vấn đề trong cuộc sống bạn gặp phải để có hướng đi tốt hơn.

Đến lúc dịch bệnh sẽ qua và nhịp sống bình thường sẽ quay trở lại. Khi ấy mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn sẽ có luồn gió mới tươi đẹp hơn, bạn suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn, các mối quan hệ tình cảm, gia đình sẽ được sum họp hạnh phúc. Vì thế, điều cần làm hiện tại là sự bình tĩnh, mạnh mẽ, tuân thủ nghiêm những quy định phòng chống dịch; mỗi người cần có ý thức cao độ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, cùng nhau đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bài, ảnh: LAM NGỌC