Dừng lại đúng lúc

Cập nhật, 15:21, Thứ Sáu, 18/06/2021 (GMT+7)

 

Mái ấm gia đình hạnh phúc là môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển nên người.Ảnh minh họa
Mái ấm gia đình hạnh phúc là môi trường tốt nhất cho trẻ phát triển nên người.Ảnh minh họa

“Say nắng” một ai đó là trạng thái cảm xúc rất tuyệt vời khiến tâm hồn vui tươi xao xuyến, đầy lãng mạn, nhưng “say nắng” ai khác khi đã có một bến đỗ bình yên, một mái ấm gia đình tốt đẹp thì không nên chút nào. Phải biết dừng lại đúng lúc khi chưa quá muộn.

T. T. (30 tuổi) kết hôn đã 5 năm và có cô con gái nhỏ. Cuộc sống gia đình bình yên với thu nhập của vợ chồng cùng đi làm cũng đủ trang trải cho mọi sinh hoạt. Chồng T. T. là người hiền lành, ít nói, hơi khô khan, không lãng mạn nhưng lại thương vợ con, có trách nhiệm với gia đình.

Cuộc sống mỗi ngày trôi qua bình dị như một thói quen. T. T. cũng tạm hài lòng với cuộc sống tuy không nhiều lý thú, vui tươi nhưng an yên, không lo nghĩ. Thế nhưng, đến một ngày cô gặp phải một cơn “say nắng” vô cùng mãnh liệt. Một người đàn ông lịch lãm, phong độ, vẻ ngoài, cử chỉ, lời nói, địa vị xã hội..., tất cả đều làm T. T. choáng ngộp.

Anh ta là giám đốc của một doanh nghiệp đối tác với công ty của T. T. Khác xa với chồng T. T., anh ta rất biết cách nói chuyện khiến người khác bị thu hút, lại vô cùng ngọt ngào, ấm áp. Vốn là người phụ nữ xinh đẹp, duyên dáng lại có trình độ nên T. T. dễ dàng tạo được mối quan hệ khá gần gũi với người ấy vì một hợp đồng công việc dài lâu.

Anh ta cũng đã có gia đình, tuy nhiên sức hấp dẫn từ sự mới lạ đã khiến 2 người như rơi vào “tiếng sét ái tình”. Tuy chưa đến mức vượt quá giới hạn nhưng trong tư tưởng, những cử chỉ hành động thì đều đã “ngoại tình”.

T. T. chiến đấu với bản thân mình sợ rằng nếu cứ tiếp tục gần gũi thêm thời gian nữa thì cô sẽ ngoại tình thật sự. Cô nghĩ đến gia đình, đến chồng con, không thể phá hoại mái ấm đang bình yên, vi phạm đạo đức, vi phạm luật pháp... T. T. quyết tâm phải dừng lại khi chưa quá muộn.

Có những trường hợp thì không suy nghĩ và quyết tâm được như T. T. mà ngày càng lún sâu hơn xuôi theo cảm xúc bản thân cho đến khi bị phát hiện và có bằng chứng hẳn hoi. Đến cuối cùng thì tan vỡ, vợ chồng ly hôn, con cái chia rẻ. Mất tất cả mọi thứ bình yên đang có để đánh đổi thứ hư vô, vì sau cùng những cơn “say nắng” có được bao nhiêu thành đôi hạnh phúc.

Mặt khác, khi gia đình tan vỡ, con cái khiếm khuyết tình cảm cha mẹ dễ dẫn đến những hệ lụy xã hội. Nhiều bi kịch thanh thiếu niên vướng vào tệ nạn xã hội cũng vì cha mẹ ly hôn, thù cha hận mẹ bỏ rơi mình không quan tâm chăm sóc, hoặc trẻ dễ dàng bị khiếm khuyết tâm lý khi thiếu vắng tình thương đầy đủ của cha mẹ.

Vì thế, nếu chỉ mới là những cơn “say nắng” ở cấp độ nhẹ thì phải tỉnh táo nhận ra vấn đề và phải quyết tâm dừng lại đúng lúc khi chưa trở thành ngoại tình thật sự.

Theo các chuyên gia tâm lý, vào khoảng 7- 10 năm sau kết hôn, các cuộc hôn nhân thường có dấu hiệu nguội dần thành thói quen. Đây cũng là lúc người phụ nữ không cần dành thời gian quá nhiều chăm sóc con nhỏ, có thời gian chăm chút cho bản thân nhiều hơn thì cũng là khoảng thời gian dễ xảy ra “khủng hoảng hôn nhân” nhất.

Lúc này phụ nữ rất dễ gặp phải những cơn “say nắng” nếu bản thân không đủ tỉnh táo và sáng suốt. Thường thì lý do để bạn bị “say nắng” chính là bạn cảm thấy người ấy có vẻ gì đó thu hút hơn so với người chồng hiện tại của bạn.

Họ có vẻ gì đó khiến bạn muốn chinh phục, muốn gửi gắm con tim. Bạn thích thú và cảm mến trước những tính cách của người ấy, đổ gục trước vẻ ngoài của đối phương trong khi chồng không hề có điều đó.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi thấy cảm mến, nhớ nhung một người đàn ông ngoài chồng mình, đó là “ngoại tình tư tưởng”. Và từ “ngoại tình tư tưởng” dẫn tới “ngoại tình thực tế” là sợi chỉ rất mong manh, nhất là khi người đàn ông đó cũng có cảm xúc với bạn. Vậy nên phụ nữ cần chấm dứt điều đó ngay trong tư tưởng của mình càng sớm càng tốt bằng những hành động thẳng thắn.

Để làm được điều đó trước tiên phải tìm mọi cách tránh xa và hạn chế liên lạc với đối phương, muốn lãng quên đối phương, bạn nên bỏ theo dõi họ trên mạng xã hội. Không ai là hoàn hảo, bạn “say nắng” chỉ vì những vẻ bao bọc bên ngoài của họ, vì thế hãy cố gắng tìm kiếm những khuyết điểm của người đó để bớt dần thần tượng họ.

Hãy luôn nhắc nhở bản thân gia đình là trên hết để hiểu thứ tình cảm bạn đang rung động chỉ là thứ tình cảm thoáng qua, nó chỉ khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn và phá vỡ những điều ý nghĩa bạn đã vun đắp và gìn giữ lâu nay. Hãy tự tìm cho mình một niềm vui, một sở thích để thực hiện bạn sẽ thấy bản thân vui vẻ hơn, thấy cuộc sống công bằng hơn, không còn nhàm chán với trách nhiệm gia đình nữa.

Hãy có những buổi hò hẹn riêng với chồng, nghĩ về những ưu điểm của chồng, những kỷ niệm đẹp đẽ thời thanh xuân bên nhau, cùng nhau vượt qua biết bao niềm vui nỗi buồn, cùng chia sẻ lúc ốm đau, động viên nhau lúc khó khăn. Hãy trân trọng những điều đó thay vì đưa ra những yêu cầu về người yêu lý tưởng và lãng mạn.

Hôn nhân không chỉ có màu hồng mà còn rất nhiều khía cạnh thực tế khác trong cuộc sống. Đặc biệt, nên dành thời gian nhiều hơn cho con cái, gần gũi dạy dỗ, chăm sóc con để thấy mọi thứ phù du bên ngoài không thể sánh được với cuộc sống bình yên mà mình đang có.

Tóm lại, nếu đứng trước cảm xúc say nắng hay yếu lòng với đối tượng không phải chồng mình, bạn nên cân nhắc đến hậu quả của vấn đề. Nếu chạy theo thứ tình cảm vụng trộm không có tương lai cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi hạnh phúc mình đang có, tan vỡ một mái ấm gia đình, liệu có đáng để đánh đổi? “Say nắng” có thể chỉ là sự cảm mến, thần tượng, sự choáng ngộp thoáng qua. Cùng nhau trải qua những khó khăn, dù trong hoàn cảnh nào đi nữa cũng sẽ toàn tâm toàn ý yêu thương người đó, đó mới là tình yêu chân thành.

Bài, ảnh: LAM NGỌC