Hôn nhân: tình yêu hay danh phận?

Cập nhật, 15:47, Thứ Năm, 10/06/2021 (GMT+7)

Có những cuộc hôn nhân mà hai người đến với nhau chỉ vì danh phận, vì môn đăng hộ đối mà chưa từng có tình yêu, lại có người vì yêu mà sẵn sàng bước vào cuộc hôn nhân không hề có danh phận. Đâu mới là hạnh phúc thật sự cho người phụ nữ?

Hạnh phúc thật sự trong hôn nhân đòi hỏi tình yêu và danh phận?  Ảnh minh họa
Hạnh phúc thật sự trong hôn nhân đòi hỏi tình yêu và danh phận? Ảnh minh họa

Chị X.M. (28 tuổi) vì tình yêu sâu đậm nên đã đồng ý tổ chức đám cưới, đãi tiệc họ hàng hai bên rồi về sống chung bên nhà chồng. Nhưng đặc biệt vợ chồng chị không đăng ký kết hôn vì chồng chị phải còn độc thân trên mặt pháp luật để dễ dàng chuẩn bị thủ tục đi định cư ở nước ngoài, với “kế hoạch” sau khi đi được vài năm sẽ trở về làm đúng mọi thủ tục bảo lãnh chị qua, khi đó họ mới chính thức là vợ chồng hợp pháp.

Nhiều người thân, bạn bè của chị X.M. sợ rằng lời hứa đó sẽ bay mất khi anh chồng sang được bên kia bờ đại dương mà không có sự ràng buộc, không có danh phận hợp pháp nào dành cho X.M. Chị thì cứ một mực tin tưởng vì tình yêu đối với chồng quá nhiều. Chị cứ mãi hy vọng một tương lai tốt đẹp nơi xứ người.

Tuy nhiên, sau kết hôn đã 3 năm mà anh chồng vẫn chưa đi định cư được và họ cứ phải sống lấp lửng như thế. Vì lo sợ nếu có con không biết phải làm khai sinh cho con ra sao nên họ vẫn chờ tới thời điểm thích hợp. Nhưng tuổi tác của người phụ nữ thì không chờ đợi một ai.

Có rất nhiều trường hợp vì yêu mà phụ nữ chấp nhận sống chung như vợ chồng với người mình yêu, trải qua năm tháng đến khi có con cái, thanh xuân đã đi qua mà một lễ cưới, một danh phận chờ hoài cũng không đến, không được gia đình chồng chấp nhận nữa thì còn gì đau khổ hơn.

Ngược lại, nhiều cặp đôi đến với nhau bằng một đám cưới linh đình nở mặt nở mày bà con 2 họ, họ cưới nhau do 2 bên phụ huynh môn đăng hộ đối mai mối cho nhau mà không hề có tình yêu trước đó. Có trường hợp thì đổ vỡ sau thời gian ngắn vì không chấp nhận được nhau, cũng có nhiều trường hợp đi cùng nhau lâu dài nhưng tận sâu trong lòng họ cũng có những nỗi niềm và sự nuối tiếc.

Tình yêu trên đời đến một cách tự nhiên, khi tình yêu đến chúng ta đón nhận, nắm tay nhau nhưng cũng không gì chắc chắn rằng sẽ cùng đi đến bạc đầu. Nhiều người đi cùng nhau một đoạn đường dài cuối cùng cũng không thể cho nhau một danh phận. Có người vài ba lần gặp gỡ, nhưng lại nên duyên.

Chúng ta ở một thời điểm nào đó trong đời, cuối cùng cũng sẽ cần một bến đỗ. Hôn nhân là sự tự nguyện, là mong muốn gắn bó giữa 2 người, cùng nhau hòa hợp, đồng hành chia sẻ, nhất định phải có tình yêu thì mới hạnh phúc, tự nguyện quan tâm chăm sóc nhau chu đáo. Gặp được đúng người, đúng thời điểm thì hạnh phúc sẽ đến.

Phụ nữ lấy chồng cũng mong đời mình yên ấm, hạnh phúc. Chỉ tình yêu mà không cần danh phận thì cũng không ổn, nó dẫn đến nhiều hệ lụy khiến người phụ nữ phải khổ sở, tổn thương, thiệt thòi. Nhưng điều quan trọng hơn cả, nếu người ấy thật sự yêu và trân trọng bạn, anh ấy sẽ tự khắc đặt bạn ở một vị trí quan trọng trong tim, chẳng cần bạn phải đòi hỏi chứng minh hay mòn mỏi chờ đợi danh phận.

Phụ nữ cũng đừng nghĩ đơn giản danh phận chỉ là thứ hư vô so với tình yêu to lớn giữa 2 người dành cho nhau. Bởi danh phận chính là công cụ minh chứng cao nhất của tình yêu. Nó không còn là những rung động, cảm xúc đơn thuần nữa mà chính là sự trân quý và coi trọng mối quan hệ cùng người phụ nữ của mình, bảo vệ người phụ nữ của mình trước những rắc rối trong xã hội.

Đương nhiên mỗi chúng ta đều có con đường của riêng mình. Hôn nhân là chuyện đại sự một đời, chẳng thể đơn thuần cưới chỉ vì yêu, cũng chẳng nhắm mắt đưa chân chỉ để có chồng khoe với thiên hạ. Phụ nữ chọn chồng, không phải hay ở cách nhắm vào đàn ông lắm tiền, nhiều của hay anh ấy đẹp trai, soái ca mà là chọn người tử tế, người đủ cái tâm, cái tình để làm chỗ dựa cho phụ nữ cả đời, người sẵn sàng đối đầu với cả thế giới bảo vệ người phụ nữ của mình mới là tuyệt vời nhất.

Tóm lại, phụ nữ thông minh khôn khéo sẽ tự biết chọn người đàn ông tử tế để trao gửi cuộc đời. Thay vì cố gắng gắn bó cuộc đời với người chưa thật sự phù hợp mà chỉ vì thỏa một điều kiện nào đó, khiến bản thân cảm thấy chưa hài lòng thì có thể chờ đợi để thật sự tìm thấy một nửa hoàn hảo của mình. Cơ hội sẽ không khép lại nếu ta thật sự có lòng và chịu nắm bắt cơ hội phía trước.

Bài, ảnh: LAM NGỌC