Sự bao dung trong tình yêu

Cập nhật, 06:04, Thứ Năm, 01/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Không có một cuộc tình hay cuộc hôn nhân nào là hoàn hảo. Nó chỉ tốt đẹp và lâu bền khi chúng ta cùng có trách nhiệm xây dựng, mà ở đó sự thấu hiểu và bao dung chính là chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc.

Tình yêu cần sự thấu hiểu, bao dung để đi cùng nhau đến cuối con đường. Ảnh minh họa
Tình yêu cần sự thấu hiểu, bao dung để đi cùng nhau đến cuối con đường. Ảnh minh họa

Tình yêu rất cần sự bao dung và trách nhiệm dành cho nhau. Một khi đã lựa chọn yêu thì đồng nghĩa bạn phải gánh trách nhiệm trên vai. Một cuộc hôn nhân không chỉ có tình yêu và hạnh phúc. Nó còn nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống, đòi hỏi người trong cuộc phải mở lòng mà bao dung.

Vợ chồng chị K.C. (38 tuổi) đã trải qua 1 giai đoạn khủng hoảng hôn nhân trầm trọng kéo dài khoảng 2 năm. Khi hôn nhân bị chi phối nhiều bởi “cơm áo gạo tiền” và nhiều vấn đề rắc rối nảy sinh thì nó dễ dàng lung lay.

Thời gian đó, chị K.C. như rơi vào những cơn trầm cảm khi cuộc sống vợ chồng dần lạnh nhạt và chị lại phát hiện anh chồng có cặp kè với một phụ nữ khác.

Vật vã đau đớn, chị muốn buông xuôi tất cả. Nhưng khi nhìn 2 con nhỏ và cha mẹ đã lớn tuổi, chị chùn bước. Chị xuống cân nhanh chóng khi cứ mãi suy nghĩ mà quên ăn quên ngủ.

Cuối cùng chị đưa ra quyết định bao dung tất cả để xây dựng lại gia đình cho các con. Chị đã đề nghị nói chuyện thẳng thắn nghiêm túc với chồng để đưa ra giải pháp tốt nhất, chị yêu cầu cả hai nhìn nhận ưu khuyết điểm trong cuộc sống hôn nhân cùng nhau bấy lâu nay, để từ đó phải quyết tâm sửa đổi. Trên hết chị chỉ tha thứ một lần duy nhất nếu không chấm dứt thì chị sẽ ly hôn.

Cũng may là họ còn tình yêu cho nhau, chỉ vì nhiều vấn đề không thấu hiểu đồng cảm được dẫn đến sai lầm. Với sự bao dung và chân thành của vợ, anh chồng nghiêm túc sửa đổi, kiên quyết giải quyết ổn thỏa những rắc rối, cùng nhau xây dựng lại tổ ấm.

Đến nay tổ ấm của họ đã ấm áp, hạnh phúc càng nhiều hơn vì mỗi người đã chịu nhìn nhận những khuyết điểm để ngày càng hoàn thiện hơn, yêu thương nhau hơn.

Người xưa nói thấu hiểu cho nhau chính là yêu còn bao dung cho nhau đó là tình. Một gia đình vừa có cả “tình” và “yêu” thì mới hạnh phúc. Nếu bạn dùng lạnh nhạt để trả thù sự lạnh nhạt thì kết quả càng tệ.

Hãy dùng sự giao tiếp để đổi lấy sự thấu hiểu. Mỗi người chỉ có một trái tim, đừng bao giờ dùng sự lạnh lùng để làm tổn thương nó. Hạnh phúc thật khó tìm, vì vậy đừng bao giờ hoang phí.

Gia đình là nơi nói lời yêu thương, không phải nơi nói lý lẽ. Nhường nhịn, cảm thông cho nhau, thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn. Chuyện tình yêu không hẳn chỉ có đúng sai, mà phải có sự bao dung để hòa thuận hay không, gia đình hòa thuận mới có thể vạn sự hanh thông.

Phía sau một tình yêu lâu dài luôn có một người biết nhẫn nhịn. Trong mỗi tình yêu chân thành đều có một thứ ấm áp nhất mang tên “tha thứ”. Nhận sai không có nghĩa là thua trận, người yêu bạn thật lòng sẽ biết trân trọng những điều bạn làm.

Trên đời này không thể nào có 2 người sinh ra tính cách đã hoàn toàn giống nhau, chỉ có 2 trái tim dung hòa mới có thể gắn kết được với nhau. Mỗi người đều có ưu điểm cũng như khuyết điểm của riêng mình. Nếu không thể chấp nhận khuyết điểm thì sẽ không thể bền lâu.

Vì sao có những tình yêu rất bình thường nhưng họ vẫn có thể sánh bước cùng nhau đi đến cuối đường. Chẳng phải vì không gặp được người tốt hơn mà là họ biết trân trọng những gì mình đang có.

Vì sao có những cặp đôi gặp rất nhiều sóng gió trong tình yêu nhưng vẫn nắm chặt tay nhau vượt qua khó khăn. Để làm được điều này, ngoài tình yêu còn có trách nhiệm và sự bao dung mà cả hai dành cho nhau.

Sự bao dung không phải là sự nhu nhược của người đàn ông hay sự âm thầm chịu đựng của người phụ nữ. Nếu chúng ta bao dung vì một tương lai phía trước, bao dung cho cuộc sống tốt đẹp hơn thì điều đó hoàn toàn nên.

Đàn ông và phụ nữ dù có bao nhiêu mặt tốt thì cũng có khuyết điểm, có những lúc yếu đuối dại khờ, lầm đường lạc lối.

Hạnh phúc không phải tự dưng mà có, vợ chồng muốn chung sống vui vẻ, yêu thương nhau mỗi ngày, đi cùng nhau đến cuối đời thì cần học cách khoan dung nhường nhịn lẫn nhau, cảm thông cho nhau, tạo cơ hội để cùng hoàn thiện nhau, chỉ như thế hạnh phúc mới thực sự lâu bền.

Chính vì vậy, hôn nhân chỉ có thể hạnh phúc khi chúng ta biết sống bao dung cho người khác cũng như tìm được người có thể bao dung cho mình.

Hôn nhân là một chặng đường dài mà chặng đường đó không phải lúc nào cũng bằng phẳng, êm đềm. Sẽ có lúc trong đời sống vợ chồng mắc phải những sai lầm, những va chạm, những lúc cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt.

Cuộc sống vợ chồng nếu như việc gì cũng phải rạch ròi, rõ ràng thì chắc chắn sẽ chẳng được dài lâu. Chính vì vậy, vị tha, bao dung là chìa khóa vàng không thể thiếu trong hôn nhân để mỗi cặp vợ chồng cùng đi hết chặng đường.

Bài, ảnh: LAM NGỌC