Em Tài sẽ được đến trường

Cập nhật, 19:09, Thứ Sáu, 09/06/2017 (GMT+7)

Phải khó khăn lắm chúng tôi mới đi qua được con đường nhỏ chông chênh giữa chốn ruộng đồng, căn nhà lá xiêu vẹo chỉ chừng 20m2 được chấp vá tứ bề là chốn quay về của gia đình em Trương Văn Tài (ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) - một hoàn cảnh mà chúng tôi được biết đến thông qua đường dây nóng của Báo Vĩnh Long.

Căn nhà lụp xụp của gia đình em Trương Văn Tài khiến nhiều người xót xa.
Căn nhà lụp xụp của gia đình em Trương Văn Tài khiến nhiều người xót xa.

Ước mơ được cắp sách đến trường như các bạn, ước mơ có một tương lai tươi sáng hơn dường như tắt nghẽn từ lúc em bị nhà trường buộc cho thôi học khi mới ngồi trên ghế học đường được hơn một tháng,…

*Chỉ mong con biết được cái chữ

Đó là ước muốn lớn nhất của anh Trương Văn Lợi (ba em Trương Văn Tài). Gia đình nghèo, vợ chồng anh Lợi buộc phải tha hương cầu thực ở khắp mọi nơi để trang trải cuộc sống và 2 anh em Tài cũng được ba mẹ cho theo cùng.

Tài hiện đã 10 tuổi, nhưng em chỉ mới được cấp giấy khai sinh cách đây vài tháng. “Nhà nghèo lo mần kiếm miếng ăn chứ đâu biết gì tới việc làm giấy khai sinh cho con.

Tới khi Tài xin vô trường Tiểu học Vĩnh Xuân để học lớp 1 thì nhà trường đòi phải có giấy khai sinh mới được. Vậy là tui chạy tới chạy lui để làm cho con”- anh Lợi giải thích thêm.

Niềm vui được đến trường của con nhỏ hòa trong niềm sung sướng của cả gia đình khi Tài được nhận vào học đầu năm 2016. Thế nhưng chỉ học được hơn 1 tháng thì em Tài bị nhà trường cho thôi học.

“Hôm đó, nó đi học về rất sớm, trời thì mưa tầm tả, con tôi về tới nhà người cũng ướt nhẹp rồi nói cô không cho học nữa. Thấy con vậy tôi rất xót xa…”- chị Đặng Thị Cho (mẹ của Tài) bùi ngùi nhớ lại.

Còn Tài thì rơm rớm nước mắt bảo với chúng tôi rằng: “Cô chủ nhiệm nói con lì quá, không dạy được nên đuổi. Bửa sau cha đưa con tới trường, đang ngồi trong phòng học thì cô nói đã đuổi rồi mà còn lì vô đây nữa”.

Vậy là từ đó đến nay, Tài ở nhà phụ giúp mẹ đan giỏ và việc nhà. Theo lời anh Lợi, đến thời điểm này, anh vẫn chưa biết lý do vì sao con anh bị đuổi học.

Chỉ nghe Tài kể lại rằng, trước khi bị đuổi học, vào giờ giải lao Tài vô tình đụng phải một bạn nữ học cùng lớp, khiến em này té và xay xát nhẹ. Tuy nhiên, sau đó Tài đã xin lỗi bạn nhưng “bạn vẫn khóc rồi chạy đi méc cô. Xong là cô đuổi con luôn”.

*Quyết định  khó hiểu của Trường Tiểu học Vĩnh Xuân?

Bà Lê Thị Thắm là người hàng xóm, nhưng thương cảm trước hoàn cảnh gia đình Tài nên xin cho Tài được nhập học tại trường Tiểu học Vĩnh Xuân và làm giấy chứng sinh cho em. Bà Thắm tâm sự: “Thấy tụi nhỏ tui thương, nên tôi rất muốn giúp chúng có cơ hội để đến trường”.

“Thấy Tài được nhận vô trường tôi mừng lắm, tui đi xin quần áo, tập sách để cháu đi học. Ai dè mới học được hơn tháng cháu bị đuổi rồi”- bà Thắm bùi ngùi nói. Sau khi Tài bị cho thôi học, bà Thắm đã đến “cầu cứu” xin cho Tài đi học nhưng không được.

Trao đổi cùng cô Lê Thị Luyến- Phó Hiệu trường Tiểu học Vĩnh Xuân,  chúng tôi được biết, sau khi nghe bà Thắm kể rõ sự tình, cô cũng đã trình bày với cô Lê Thị Kiều Oanh- Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Xuân và đề nghị tạo điều kiện  để Tài tiếp tục được đi học, nhưng “cô Oanh trả lời rằng Tài đã quá tuổi để học tiểu học nên không đồng ý với lời đề nghị của tôi”.

Để rõ hơn thông tin “nhà trường nói không có đuổi mà cháu Tài tự nghỉ học, còn cháu Tài thì nói con bị đuổi”, chúng tôi liên hệ với cô Hiệu trưởng- Lê Thị Kiều Oanh thì nhận được câu trả lời: “Muốn biết thông tin thì liên hệ với Trưởng Phòng Giáo dục huyện Trà Ôn vì tôi đã có trình bày rõ ràng hết rồi”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Ôn, chúng tôi được ông Nguyễn Ngọc Khoảng- Trưởng phòng Giáo và đào tạo dục cho hay, hiện phòng đã tiếp nhận xử lý trường hợp trên nhưng chưa thể thông tin cụ thể vì còn phải chờ quyết định của UBND huyện Trà Ôn.

*Cháu Tài sẽ được đi học

Từ khi tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng của Báo Vĩnh Long từ anh  Trương Văn Lợi vào ngày 24/4/2017, chúng tôi đã có mặt tại nhà anh Lợi để kịp thời nắm bắt tâm tư, cũng như nguyện vọng của gia đình anh về trường hợp của em Tài (thời điểm em Tài nghỉ học hơn 1 tháng), đồng thời liên hệ với Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Trà Ôn để có thông tin chính thức nhưng đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ  câu trả lời nào về sự việc trên. Chúng tôi liên hệ với Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh trình bày sự việc “em Tài bị cho nghỉ học”

Đến sáng 9/6/2017 chúng tôi mới nhận được câu trả lời chính thức của ông Phạm Văn Hồng- Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo. Tại cuộc trao đổi, ông Phạm Văn Hồng khẳng định: “Cháu Tài có quyền được học và không ai được quyền làm mất quyền được học của công dân”.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm, gia đình đề nghị đầu năm năm học tới (2017- 2018) cho cháu Tài học lớp 2.

Và căn cứ theo các quy định, Tài vẫn có thể học lớp 2 theo như yêu cầu của gia đình với điều kiện là Phòng giáo dục huyện Trà Ôn phải giao trách nhiệm cho thầy cô với những người làm công tác tự nguyện, bồi dưỡng bù lại cho em những kiến thức trọng tâm trong 3 tháng hè này.

Sau đó, sẽ thành lập hội đồng để khảo sát lại trình độ của em. “Nếu xét thấy Tài đủ khả năng học lớp 2 sẽ cho cháu học lớp 2, nếu không sẽ cho cháu học lớp 1. Tôi khẳng định là cháu Tài được đi học”- ông Hồng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hồng, trước hết Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Ôn, Trường Tiểu học Vĩnh Xuân phải rút kinh nghiệm sâu sắc khi đã để sự việc như trên xảy ra.  

Bởi, khi bất kỳ học sinh nào nghỉ học thì nhà trường cũng phải có nhiệm vụ đến tận nhà vận động học sinh, gia đình để các em được tiếp tục đến lớp.

Còn trong trường hợp nếu nhà trường vận động không được thì có thể phối hợp với các đoàn thể cấp xã, ấp, các cá nhân, tổ chức liên quan khác tiếp tục vận động học sinh đi học trở lại.

Huống hồ là hoàn cảnh của Tài “ em đã quá bất hạnh so với các bạn cùng trang lứa khi cuộc sống nghèo khó, thiếu thốn như vậy”.

Song khi nhắc về việc xử lý sai phạm (nếu có) của Trường TH Vĩnh Xuân, chúng tôi được ông Hồng cho hay: “Việc xử lý tiếp theo sẽ được Phòng giáo dục và UBND huyện Trà Ôn đảm nhiệm do thuộc thẩm quyền xử lý”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Hồng (ảnh):

“Nếu không có khai sanh thì nhà trường cũng phải nhận cháu Tài vào học. Rồi sau đó yêu cầu gia đình cam kết bổ sung khai sanh. Em Tài thuộc diện hộ nghèo và cha mẹ đi lao động kiếm sống, có hoàn cảnh rất khó khăn. Ngoài các chính sách đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, thì nhà trường và Phòng Giáo dục Trà Ôn cần có phướng pháp hỗ trợ thêm cho em, để em có nhiều điều kiện học tập hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU- TẤN ANH