Đi học có được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”?

Cập nhật, 07:31, Thứ Ba, 03/12/2013 (GMT+7)

Bạn tranvancanhnongthonmoi@gmail.com hỏi: Xin cho biết, là cán bộ chuyên trách cấp xã đang được UBND xã cho đi học đại học luật, hệ vừa làm vừa học, điểm trung bình học kỳ trong năm 2013 được xếp loại khá. Trường hợp này có được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” hay không? Các tiêu chuẩn khác đều đạt hết như: thủ tục đăng ký, sáng kiến kinh nghiệm, được tập thể xét, được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo tìm hiểu, có vài huyện- thị- thành xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” với tiêu chuẩn xếp loại trung bình học kỳ đạt loại khá theo thông tư. Như vậy, quy định về tiêu chuẩn cán bộ đi học như thế nào và cán bộ không chuyên trách hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhiệm vụ và được bầu chọn đảng viên mức 1 trong 3 năm liền có được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”?

Sau khi nhận được thư bạn, chúng tôi đã liên hệ với Ban Thi đua, khen thưởng – Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2, mục I Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24/1/2011 của Bộ Nội vụ, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng.

Về tiêu chuẩn danh hiệu thi đua:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”: Được xét công nhận đối với cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, các cơ sở kinh tế; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân đạt các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng. Một năm xét một lần vào dịp tổng kết năm công tác của cơ quan, đơn vị.

Đối tượng nữ nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước và những người có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản, những người trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu do bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng theo kết luận của cơ quan y tế, thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”.

Cá nhân đi học, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 1 năm, nếu đạt kết quả từ loại khá trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì kết hợp với thời gian công tác tại cơ quan, đơn vị để bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”. Các trường hợp đi đào tạo từ 1 năm trở lên, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì năm đó được xếp tương đương danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” để làm căn cứ xét tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng khác.

Đối với cá nhân thuyên chuyển công tác thì đơn vị mới có trách nhiệm xem xét, bình bầu danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” trên cơ sở có ý kiến nhận xét của đơn vị cũ (đối với trường hợp có thời gian công tác ở đơn vị cũ từ 6 tháng trở lên).

Không xét tặng danh hiệu “Lao động tiến tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” cho các trường hợp: không đăng ký thi đua; mới tuyển dụng dưới 10 tháng; nghỉ việc từ 40 ngày làm việc trở lên; bị xử phạt hành chính; bị kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của bạn nếu cơ quan, đơn vị xét cho bạn đạt danh hiệu “Lao động tiến tiến” và bạn có đăng ký sáng kiến và sáng kiến đó được tập thể bỏ phiếu công nhận sáng kiến, kết quả đạt trên 70% thì bạn được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

PHÒNG BẠN ĐỌC