Cẩm nang

Cách ôn tập và làm bài môn Sinh học đạt điểm cao

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tổ hợp môn Khoa học tự nhiên gồm: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Để có thể ôn tập và làm bài môn Sinh học tốt nhất, thầy Trần Duy Khánh- Trường THPT Bình Minh- đã có những chia sẻ về vấn đề này. Hy vọng có thể giúp các em ôn tập và làm bài với số điểm cao.

Thầy Trần Duy Khánh.
Thầy Trần Duy Khánh.

Thầy Trần Duy Khánh chia sẻ, trong quá trình ôn tập, giảng dạy, giáo viên cần đảm bảo các yêu cầu ôn tập đủ 3 kỹ năng, gồm: ôn, luyện và rèn.

Ôn tập phải bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và khung chương trình giảm tải. Đồng thời giáo viên phải hệ thống hóa kiến thức theo chủ đề dưới dạng từ khóa, phân loại câu hỏi từ dễ đến khó theo từng chủ đề, tham khảo các đề thi minh họa.

Điều quan trọng nhất chính là quá trình giảng dạy, ôn tập cần tạo bầu không khí thoải mái, nhẹ nhàng cho học sinh.

Theo thầy Khánh, những câu hỏi cơ bản trong đề thi chiếm hơn 60% nhưng học sinh thường không quan tâm dẫn đến dễ làm sai. Vì vậy giáo viên cần rèn cho các em có thói quen giải các câu hỏi từ dễ đến khó đồng thời phải phân tích câu dẫn (tìm từ khóa) rồi chọn đáp án.

“Phần lớn là các em cũng đọc và làm bài, nhưng chất lượng mỗi lần giải đề lại không đến đâu. Làm đề số 1 vừa xong, xem đáp án để chấm điểm và chuyển sang đề số 2... mà không kiểm tra lại tại sao mình sai câu này….

Theo tôi các em nên làm theo trình tự: làm đề số 1- xem đáp án, ngày hôm sau làm lại đề số 1 lần 2- xem đáp án, làm lần 3... cho đến khi được điểm 10 rồi hãy chuyển sang đề số 2, số 3…”- thầy Khánh chia sẻ.

Hiện Bộ GD- ĐT cũng đã đưa ra các đề thi minh họa. Các em chú ý, mỗi đề thi có 40 câu hỏi được sắp xếp theo bố cục từ dễ đến khó với thời lượng 40- 45 phút, còn lại 5- 10 phút để kiểm tra lại kết quả.

Môn Sinh học là môn thi cuối nên sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đối với tâm lý các em. Do đó, các em có thể làm bài tốt và đạt điểm cao nhất (điểm chắc nhất) nếu làm bài với phương châm “không cần phải giải hết các câu mà cần phải giải đúng chính xác từng câu càng nhiều càng tốt…”

Bài, ảnh: KHÁNH DUY