Làm bài môn thi Tiếng Anh

Cần nắm vững kiến thức

Cập nhật, 13:52, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

Môn Tiếng Anh tiếp tục là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Do đó, dù muốn hay không, học sinh cũng vẫn phải thi và phải có quá trình học, ôn tập.

Nhiều thầy cô dạy giỏi môn Tiếng Anh ở một số trường THPT cho rằng, các em cần nắm vững bài học trong sách giáo khoa, mở rộng vốn từ vựng, không tập trung vào duy nhất một phần kiến thức nào hết.

Bên cạnh đó, căn cứ vào đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT, có thể thấy, độ khó của đề thi năm nay chỉ khoảng bằng 80% so với năm 2016. Tuy nhiên, mức độ phân hóa cũng sẽ giống như mọi năm, với tỷ lệ câu hỏi khó khoảng 15% trở lên.

Những câu hỏi này thường rơi vào trường hợp ngoại lệ, nằm ngoài quy tắc chung của một vùng kiến thức hay một dạng bài. Ví dụ, trọng âm của danh từ có 2 âm tiết thường rơi vào âm tiết thứ nhất và câu hỏi sẽ chứa đáp án mà từ đó ngoại lệ, có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai…

Các giáo viên cũng nhắc đến các em học sinh tầm quan trọng của việc học và ôn tập từ vựng, các em cần ôn tập từ vựng khoảng 30 phút vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

Thầy Trương Thuận Cần- Chuyên viên môn Tiếng Anh (Phòng Giáo dục Trung học- Sở GD- ĐT) có một vài kinh nghiệm chia sẻ với các em: Bài thi THPT quốc gia 2017 môn Tiếng Anh gồm 50 câu trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn, được sắp xếp từ dễ đến khó. V

ì là bài thi dành cho cả 2 đối tượng xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, nên sẽ có những câu hỏi độ khó cao để phân hóa đối tượng học sinh.

Với bài thi như thế, học sinh muốn đạt điểm trung bình (5 điểm) để xét tốt nghiệp cần lưu ý: Một là, giải bài thi theo thứ tự của các câu trong bài thi, lướt qua những câu hỏi quá khó.

Cụ thể là không dừng lại quá lâu ở những câu hỏi khó ví dụ như suy luận (inference), ngụ ý (implication) trong bài đọc hiểu.

Hai là, không lựa chọn ngẫu nhiên các phương án khi còn thời gian làm bài. Cụ thể là sau khi giải quyết những câu ở mức độ xét tốt nghiệp, nên xem lại lần nữa những câu chưa tìm ra đáp án. Khi đó cố gắng loại trừ những phương án sai nhiều nhất có thể.

Cuối cùng, bình tĩnh, tập trung khi làm bài thi, chấp hành tốt nội quy phòng thi là điều mà tất cả thí sinh cần lưu ý.

Cũng theo thầy Trương Thuận Cần, để đảm bảo không mất điểm oan ở những câu hỏi dễ và đạt điểm cao nhất có thể, các em cần phải cẩn trọng khi làm bài, không nên mắc lỗi “ngớ ngẩn” như điền nhầm phương án hoặc chưa tẩy đáp án sai.

KHÁNH DUY