Được cử đi học, sau khi tốt nghiệp bỏ việc phải đền bù chi phí đào tạo

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 18/01/2013 (GMT+7)

Bạn nhoccoc271011@gmail.com hỏi: Hiện tại tôi là công chức văn hóa– xã hội phụ trách mảng văn hóa - thể thao và du lịch xã. Vào năm 2006, khi tốt nghiệp THPT, mặc dù chưa tham gia công tác ngày nào nhưng tôi được cơ quan cho đi học chuyên môn (trung cấp quản lý văn hóa) có nghĩa là mọi chi phí đào tạo tôi được cơ quan chi trả, đến năm 2009 thì tôi tốt nghiệp và tiếp tục được học liên thông đại học, thời gian này tôi vẫn chưa tham gia công tác, khi học đại học được một năm thì tôi được lãnh đạo cơ quan cho nhận nhiệm vụ với chức danh nêu trên, có nghĩa là tôi bắt đầu công tác từ năm 2010, đến năm 2012 thì tôi học xong đại học.

Vậy tính đến thời điểm này tôi công tác đã được 2 năm, do có vài lý do nên tôi muốn xin nghỉ việc. Không biết khi nghỉ việc tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo hay không?

Sau khi nhận được thư của bạn, chúng tôi đã liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Theo Điều 24 Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 5/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức thì công chức đang tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng mà tự ý bỏ học, thôi việc hoặc đã học xong nhưng chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết mà tự ý bỏ việc thì phải đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng. Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể điều này.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 25 Thông tư số 03/2011/TT-BNV ngày 25/1/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP thì trường hợp phải đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng như sau:

Đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng áp dụng đối với các trường hợp công chức được cử đi bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch; bồi dưỡng ở nước ngoài và đào tạo từ trung cấp trở lên khi công chức tự ý không tham gia khóa học khi đã làm đầy đủ các thủ tục nhập học và đã được cơ quan cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng; hoặc công chức tự ý bỏ học, bỏ việc hoặc thôi việc trong thời gian được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

Công chức tham gia khóa học đầy đủ thời gian theo quy định (có xác nhận của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng) nhưng không được cấp văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đã hoàn thành khóa học do nguyên nhân chủ quan.

Công chức đã hoàn thành khóa học và được cấp bằng tốt nghiệp (đối với các trường hợp công chức được cử đi đào tạo từ trình độ trung cấp trở lên) nhưng bỏ việc, thôi việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định số 18/2010/NĐ-CP.

Căn cứ các quy định trên, trường hợp của bạn phải đền bù chi phí đào tạo trong thời gian được cơ quan cử đi học.

PHÒNG BẠN ĐỌC