Vĩnh Long chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật, 14:06, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Ngày 22/6/2017 tới, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra. So với mọi năm, thí sinh năm nay có nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt là được dự thi tại huyện nhà. Cụm thi số 58 tại Vĩnh Long, mọi công tác chuẩn bị đã đi đúng và sớm so với tiến độ quy định của Bộ GD- ĐT.

Năm 2017, vẫn sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ cho thí sinh.
Năm 2017, vẫn sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ cho thí sinh.

Chuẩn bị sớm cho kỳ thi mới

Tổng kết số liệu đăng ký đến ngày 20/4/2017, Vĩnh Long có 9.705 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 7.961 thí sinh dự thi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ; 1.467 thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp THPT; 277 thí sinh chỉ xét ĐH, CĐ. Có 23 điểm thi phân bố tại 8 huyện- thị- thành trong tỉnh.

TP Vĩnh Long có 5 điểm thi: THPT Nguyễn Thông, THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Trưng Vương, THPT Vĩnh Long và THCS Lê Quý Đôn. Huyện Long Hồ có 3 điểm thi: THPT Phạm Hùng, THCS và THPT Phú Quới, THCS và THPT Hòa Ninh. Huyện Mang Thít có 2 điểm thi là THPT Mang Thít và THPT Nguyễn Văn Thiệt. Tại Vũng Liêm, có 4 điểm thi: THPT Võ Văn Kiệt, THPT Nguyễn Hiếu Tự, THPT Hiếu Phụng và THCS- THPT Hiếu Nhơn. Thí sinh ở TX Bình Minh thi tại điểm thi THPT Bình Minh, THPT Hoàng Thái Hiếu. Huyện Tam Bình có 3 điểm thi THPT Trần Đại Nghĩa, THPT Phú Thịnh, THPT Phan Văn Hòa. Huyện Trà Ôn cũng có 3 điểm thi là THPT Trà Ôn, THCS và THPT Hòa Bình, THPT Vĩnh Xuân. Riêng huyện Bình Tân chỉ có 1 điểm thi với 523 thí sinh ở điểm thi THPT Tân Quới.

Sở GD- ĐT là đơn vị chủ trì tổ chức kỳ thi và 2 trường ĐH được giao nhiệm vụ phối hợp là ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Luật TP Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT, Phó Trưởng ban thường trực kỳ thi- cho biết: “Thực hiện đúng quy định của Bộ GD- ĐT, mỗi điểm thi đều có sự phối hợp giữa cán bộ coi thi là giáo viên của tỉnh và giảng viên của trường ĐH phối hợp”.

Ngày 10/6 tới, hội đồng thi sẽ triển khai nghiệp vụ coi thi cho lãnh đạo các ban: in đề thi, vận chuyển đề thi, coi thi, chấm thi, làm phách. Ngày 20/6, trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, thư ký, công an, bảo vệ tiếp nhận cơ sở vật chất, hồ sơ điểm thi. 21/6, triển khai quy chế và nghiệp vụ coi thi, thí sinh ra mắt hội đồng thi. Từ 22- 24/6, thí sinh thi chính thức. Dự kiến đến 7/7, hoàn tất chấm thi và công bố kết quả tạm thời.

Hội đồng thi và ban thư ký kỳ thi được thành lập từ ngày 20/4/2017. Có 223 trưởng điểm thi, 54 phó trưởng điểm thi, 70 giám sát thi, 54 thư ký điểm thi và 832 cán bộ coi thi (416 của các trường ĐH và 416 của tỉnh).

Về số lượng cán bộ tham gia chấm thi cũng đã được huy động, dự kiến khoảng 146 người. Ngày 13/6 tới, ban sao in đề thi bắt đầu làm việc. Nơi ăn nghỉ của cán bộ coi thi ở xa cũng đã được sở lên danh sách và chuẩn bị sẵn sàng.

Việc đăng ký của tỉnh Vĩnh Long hoàn tất sớm là do các trường có kinh nghiệm sau 2 năm thực hiện theo phương thức thi tốt nghiệp THPT kết hợp với xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhiều trường có kế hoạch cụ thể về thời gian để hoàn thành các phần việc nên hạn chế tình trạng cập rập ở thời điểm cuối, có đủ thời gian để kiểm dò thông tin nhập.

Dự phòng mọi tình huống

Trong chuyến kiểm tra hội đồng Vĩnh Long, PGS.TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, thành viên BCĐ thi quốc gia đề nghị tỉnh cần chuẩn bị kỹ, rà soát lại tình hình điểm thi.

Thậm chí, ông còn đặt vấn đề phải chuẩn bị các bao ny lông đựng bài thi. Ông Dũng cho rằng: “Dù đây chỉ là chuyện nhỏ nhưng đang mùa mưa nên không thể xem thường được, bài thi trắc nghiệm ướt mưa rất khó chấm”.

Cũng góp ý cho khâu chuẩn bị, PGS. TS Trần Hoàng Hải- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh- đơn vị phối hợp tổ chức thi tại tỉnh Vĩnh Long nói: “Đối với cán bộ coi thi của các trường ĐH, nên tổ chức đưa rước bằng ôtô đến hội đồng thi.

Trường chúng tôi và ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có thể hỗ trợ xe cho công tác này”. Ngoài ra, hội đồng cũng nên dự phòng máy phát điện đề phòng những tình huống bất ngờ.

Ở nhiều trường phổ thông, công tác chuẩn bị cho học trò yên tâm thi tốt đã được chuẩn bị sẵn sàng. Các trường THPT Vĩnh Xuân, THCS và THPT Hòa Bình (Trà Ôn) có tổ giáo viên tư vấn ổn định tinh thần cho thí sinh sau mỗi buổi thi.

Ở Trường THPT Trần Đại Nghĩa, thí sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo cũng được hỗ trợ. Được chăm chút nhiều nhất có lẽ là 68 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, thầy Thạch Song- Hiệu phó trường cho biết: “Ngoài ôn ban ngày, ban đêm còn có giáo viên hỗ trợ cho học sinh nữa. Gần thi, các em sẽ được tăng phần ăn, bổ sung vitamin, chất sắt để có sức khỏe tốt nhất”.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga- Trưởng BTC kỳ thi THPT quốc gia 2017- đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Vĩnh Long. Ông cũng nêu cao vai trò trách nhiệm của địa phương khi tổ chức kỳ thi này.

Về phía Sở GD- ĐT Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết: “Trong năm 2016, sở đã trang bị cơ sở vật chất chuẩn bị cho kỳ thi, ví dụ như thay bàn ghế phù hợp cho thí sinh dự thi, đảm bảo phòng thi trước mưa to, gió lớn”.

Vĩnh Long đang nỗ lực hết mình cho kỳ thi dù điều kiện nhiều nơi trong tỉnh còn khó khăn, nhằm đảm bảo một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và thuận lợi nhất cho thí sinh.

Nhiều trường ĐH từ tỉnh Quảng Bình đến Cần Thơ vừa thống nhất thành lập một nhóm xét tuyển chung. Mục tiêu của nhóm nhằm giúp các trường ĐH, đặc biệt là các trường quy mô nhỏ lọc được lượng thí sinh ảo để đưa ra điểm chuẩn phù hợp. Đã có 42 trường ĐH tự nguyện tham gia nhóm xét tuyển này. Việc tham gia nhóm xét tuyển chung còn đem lại lợi ích cho thí sinh, giúp thí sinh có thông tin đầy đủ, chính xác để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào trường ĐH phù hợp với số điểm thi của mình.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN