Chính sách cho cán bộ dôi dư sau sắp xếp

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 26/03/2024 (GMT+7)

Cử tri phản ánh, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 sẽ có một bộ phận cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách bị dôi dư và cho thôi việc.

Do đó, cử tri kiến nghị nghiên cứu, ban hành chính sách hợp lý, thỏa đáng đối với cán bộ, công chức còn trong độ tuổi lao động (độ tuổi 50 và đã có thời gian công tác lâu dài tại địa phương).

Trả lời kiến nghị này của cử tri, Bộ Nội vụ cho biết chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư đã được Nghị quyết 35/2023 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 quy định.

Điều 12 Nghị quyết 35 về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy định: Thực hiện bảo lưu các chế độ, chính sách về tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với những người được tiếp tục làm việc nhưng không giữ các chức vụ trước đây cho đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tùy từng trường hợp được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu, thôi việc, tinh giản biên chế theo quy định.

Song song đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 33/2023 quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và Nghị định số 29/2023 quy định về tinh giản biên chế. Ban Tổ chức Trung ương đã có Văn bản số 26-HD/2023 hướng dẫn thực hiện sắp xếp tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức cơ quan đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội ở những địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Theo đó, ngoài các chế độ, chính sách theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư ở cấp huyện và cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 35/2023.

Trước đó, báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, số cán bộ lãnh đạo đơn vị hành chính cấp huyện dôi dư khoảng 2.500 người, cấp xã khoảng 27.900 người, cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang- Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu, khi thực hiện chủ trương này cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp Nhân dân và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các chủ thể chịu tác động, ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, khó khăn phát sinh do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, cụ thể: Bố trí, giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng khi sắp xếp, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật.

AN NHIÊN