AI và những tác động đến báo chí

Cập nhật, 06:28, Thứ Bảy, 16/03/2024 (GMT+7)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế và xã hội. Trong lĩnh vực báo chí, AI cũng đang có ảnh hưởng đáng kể đến cách thức hoạt động, sản xuất và tiếp cận thông tin của các tờ báo.

Trong đó, việc tự động sản xuất nội dung đến phân tích dữ liệu và tương tác với độc giả cho thấy có những ảnh hưởng tiêu cực lẫn tích cực. Điều này cho thấy AI đang mang đến nhiều tiềm năng và thách thức cho ngành báo chí.

Có những lo lắng rằng đến một lúc nào đó, AI phát triển trình độ, kỹ thuật và đạt đến cả cảm xúc con người, liệu những sản phẩm của AI có thể triệt tiêu báo chí hay không?

Thực tế cho đến thời điểm hiện tại, thông tin của AI không đạt được độ chính xác, độ tin cậy để có thể so sánh với báo chí. Nhưng các chuyên gia cho rằng, người ta không sợ độc giả không tin vào những điều sai sự thật, những thông tin giả dối; mà điều đáng sợ chính là tạo cho độc giả đến lúc nào đó không còn tin vào điều gì cả.

Đây cũng là lúc cần đặt lại vấn đề, có phải đã đến thời điểm “cáo chung” của báo in không còn xa? Ngược lại, chúng ta cần xác định rằng càng cần phải nâng niu và đối xử với báo in như một sản phẩm cao cấp mang lại những thông tin giá trị với chiều sâu và sự hiểu biết, mà chỉ có con người mới mang lại được mà thôi. AI không thể đạt đến sự “bắt chước” một cách hoàn hảo như con người.

Mặt khác theo thống kê, tài liệu báo chí đã được sử dụng 30% để huấn luyện AI; như vậy cần đặt ra vấn đề không thể cung cấp miễn phí nữa.

Cùng với đó, AI có tác động ảnh hưởng lớn sụt giảm quảng cáo của báo chí và còn rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với báo chí do AI tạo ra. Mặc dù bên cạnh đó, AI cũng là công cụ hỗ trợ rất nhiều trong tác nghiệp báo chí dữ liệu, việc cùng lúc truy cập lượng dữ liệu khổng lồ để lọc ra thông tin cốt lõi thì con người không thể nào bì kịp.

Cần có những biện pháp, những quy định để hạn chế những tác động xấu của AI đến lĩnh vực báo chí trong hiện tại và tương lai. Đồng thời, báo chí cũng cần sử dụng AI như công cụ hỗ trợ có ích và tích cực nhất có thể.

NGỌC TRẢNG