Hãy tiết kiệm nước!

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 14/03/2024 (GMT+7)

Đây được xem là thông điệp mà ở hầu hết các văn bản chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương yêu cầu ứng phó hạn mặn đều nhắc tới. Cho thấy vai trò của nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt thời điểm này quan trọng đến mức nào.

Hạn mặn năm nay được dự báo không thua nhiều năm khắc nghiệt nhất. Tại tỉnh Bến Tre đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Hiện nay, hầu hết các nhà máy nước tại địa phương này đều phải đối mặt với tình trạng nước nhiễm mặn vượt ngưỡng. Ngay từ đầu tháng 2, độ mặn trên các tuyến sông chính ở Bến Tre đã tăng cao do ảnh hưởng của triều cường, khiến nước mặn xâm nhập sâu vào kênh, mương nội đồng và lan đến hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh. Do đó, các nhà máy nước không thể tránh khỏi việc cung cấp nước mặn cho cư dân, độ mặn thậm chí vượt quá mức chấp nhận được.

Tại Vĩnh Long, chưa nói được lúc này chúng ta an toàn trước hạn mặn, nhưng so những năm 2019-2020 được cho ứng phó hiệu quả. Kết quả đến từ sự chủ động của chính quyền các cấp, đặc biệt là của người dân trong việc tìm nhiều giải pháp ứng phó.

Tìm hiểu được biết, từ đầu mùa khô nhiều nông dân sản xuất sầu riêng, chôm chôm... xứ cù lao đã nạo vét kênh mương để chứa nước ngọt. Gần như nhà nào cũng sắm cho mình 1 máy đo nồng độ, mỗi khi muốn đưa nước vào kênh mương.

Trong khi đó, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cũng thực hiện đo từ 8 trạm đo mặn cố định và cũng được thông tin nhanh qua hệ thống tin nhắn SMS đến gần 1.800 đầu số là lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện, xã; đồng thời được phát trên sóng phát thanh và sóng truyền hình để mọi người dân, các tổ chức sản xuất biết, chủ động ứng phó...

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, năm nay, tình hình hạn mặn tại ĐBSCL được các cơ quan chuyên môn dự báo cao hơn trung bình nhiều năm. Nước mặn xâm nhập sâu hơn trung bình chung nhiều năm từ 5-15km tuy nhiên vẫn thấp hơn đợt hạn mặn mùa khô 2019-2020 khoảng 10-15km.

Xác định nguồn nước quan trọng, sau khi kiểm tra công tác ứng phó tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang mới đây, ông lưu ý việc đảm bảo vấn đề nguồn nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất đang khan hiếm.

Phải chắt chiu từng giọt nước, Thứ trưởng yêu cầu không được để hộ dân thiếu nước sinh hoạt, không được để không có nước cho sản xuất công nghiệp, không được để ảnh hưởng đến vùng sản xuất cây ăn trái trọng điểm, diện tích nuôi trồng thủy sản...

N. HOÀNG