Những thay đổi của Luật Căn cước người dân cần biết

Cập nhật, 06:04, Thứ Tư, 06/03/2024 (GMT+7)

Vào tháng 11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn cước. Luật Căn cước chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 và thay Luật CCCD đã được áp dụng từ ngày 1/1/2016. Khi Luật Căn cước có hiệu lực có một số thay đổi mà người dân cần phải biết.

Theo đó, song song với việc sửa tên dự án luật từ Luật CCCD thành Luật Căn cước thì Quốc hội cũng thống nhất đổi thẻ CCCD thành thẻ căn cước. Đây là điểm mới quan trọng nhất của Luật Căn cước so với quy định cũ. Theo đó, căn cước là giấy tờ tùy thân chứa các thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, đặc điểm nhận dạng và sinh trắc học của một người.

Khi đổi thẻ CCCD sang cách gọi mới là thẻ căn cước thì câu hỏi đặt ra là liệu người dân có phải đi đổi từ thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ CCCD thường sang thẻ căn cước không? Theo quy định của luật, người dân đang có thẻ CCCD cấp trước ngày 1/7/2024 không phải đổi sang thẻ căn cước mà được sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong thẻ. Ngoài ra, người dân đang có thẻ CCCD nếu muốn đổi sang thẻ căn cước mới thì sẽ được thực hiện thay đổi.

Bên cạnh quy định về thời hạn sử dụng CCCD đang còn giá trị sử dụng thì Luật Căn cước cũng có thông tin về giá trị sử dụng của CMND. Cụ thể, theo quy định cũ, CMND đã cấp vẫn được sử dụng cho đến hết thời hạn 15 năm hoặc khi công dân yêu cầu đổi sang thẻ CCCD. Tuy nhiên, theo quy định mới, mọi CMND đều phải thực hiện việc đổi sang thẻ căn cước từ ngày 1/1/2025.

Một điểm đáng lưu ý, quy định hiện nay chỉ cấp thẻ CCCD cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên, từ 1/7/2024, khi Luật Căn cước có hiệu lực thì người dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Ngoài ra, Luật Căn cước bổ sung thêm căn cước điện tử. Theo đó, mỗi công dân sẽ chỉ có 1 căn cước điện tử. Đây là căn cước được thể hiện qua tài khoản định danh điện tử.

Song song đó, Luật Căn cước đã bổ sung thêm trường hợp phải đổi thẻ căn cước. Theo đó, trường hợp thẻ căn cước phải cấp đổi: Đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ căn cước: Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi; thay đổi thông tin họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh; khi thay đổi nhận dạng, xác định lại giới tính/chuyển đổi giới tính; có sai sót trên thẻ căn cước về các thông tin trên thẻ này; khi thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính; xác lập lại số định danh cá nhân; khi có yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước.

Trường hợp được cấp lại thẻ: Khi chưa đến tuổi phải đổi thẻ căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ căn cước trong các trường hợp sau đây: Bị mất thẻ; bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa; công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

AN NHIÊN