Không đụng một giọt rượu

Cập nhật, 07:11, Thứ Sáu, 23/02/2024 (GMT+7)

“Tết này tôi không đụng tới một giọt rượu hay một chai bia nào”- nhiều người đã bày tỏ điều này, xem như một “thành tích” đáng để khoe và nhận thấy rằng du xuân không uống rượu bia vui hơn rất nhiều.

Không chỉ Tết này mà từ nhiều tháng trước, người dân khi tham gia giao thông đã nâng cao ý thức “đã uống rượu bia thì không lái xe”. Ban đầu là đối phó với việc cảnh sát giao thông xử lý mạnh tay đối với các tài xế vi phạm nồng độ cồn, nhưng dần đã trở thành thói quen “không uống rượu bia” khi lái xe.

Nhiều người cho biết trước đây dự đám tiệc, thăm viếng bà con rất khó từ chối chủ nhà mời bia rượu và thường là chạy xe về nhà trong tình trạng mặt đỏ ké, nhờ người thân chở về, thậm chí là lên bờ xuống ruộng. Nhưng từ khi quy định đo nồng độ cồn được thực hiện kiên quyết, đã không còn cảnh “ép uống” nữa. Người được mời có quyền từ chối, không uống bia rượu một cách chính đáng.

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, ATGT đường bộ, trong đó có việc đo nồng độ cồn đối với tài xế. Thực tế đang xảy ra những tranh luận: Đo nồng độ cồn tài xế: 0% hay cần ngưỡng?

Nhiều ý kiến tiếp tục tranh luận về đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế do Bộ Công an đề xuất tại dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, ATGT đường bộ. Nhiều người dân “hoàn toàn ủng hộ đề xuất trên” và cho rằng: Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông, chỉ có vậy mới cải thiện và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, nhất là tạo văn hóa giao thông. Nhưng cũng có ý kiến đề nghị nên xem xét quy định ngưỡng.

Đáng chú ý về hành vi cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Bộ Công an cho hay sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Cũng theo Bộ Công an, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua. Chưa kể ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý. Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc.

YÊN HƯƠNG