Tết bình yên, an toàn hơn

Cập nhật, 05:30, Thứ Bảy, 17/02/2024 (GMT+7)

Chúng ta vừa đi qua cái Tết Giáp Thìn thực sự bình yên, thực sự an toàn từ trong nhà ra ngoài phố. Đã giảm hẳn những hình ảnh say sỉn vì rượu bia nhưng vẫn lái xe như trước đây, do đó, cũng giảm hẳn những câu chuyện đau buồn, tai nạn giao thông trong những ngày Tết. Điều này càng góp thêm ý nghĩa tốt đẹp cho những ngày đoàn viên, sum vầy, quay quần bên nhau.

Mỗi một luật được ban hành sẽ cần có độ lùi thời gian để “thẩm thấu” vào đời sống và phát huy tác dụng của nó.

Đương nhiên, mọi sự thay đổi đều có những sự hưởng ứng đồng tình, cùng với đó là những ý kiến ngược lại. Nhất là khi cộng đồng xã hội phải thay đổi hành vi, thói quen đã trở thành tập quán lâu đời, sẽ rất khó khăn thay đổi ngay trong một sớm, một chiều.

Những ngày Tết thấy vắng vẻ hẳn những cuộc nhậu đông đúc nơi quán xá, vì ai cũng ngại vi phạm luật giao thông. Do thói quen tự điều khiển xe cá nhân di chuyển, đồng thời cũng do hệ thống giao thông công cộng chưa phủ đầy, phục vụ một cách hoàn chỉnh nhất, khép kín nhất để có thể đáp ứng yêu cầu của người dân mọi lúc, mọi nơi.

Cho nên sẽ thật phiền phức khi phải hẹn nhau ra quán… chúc xuân, cũng như đi chúc Tết bạn bè, người thân không còn nhâm nhi mấy ly rượu nữa. Thay vào đó, là tổ chức tiệc tại nhà, người trẻ thì chưa quen, nhưng người già lại cảm thấy ấm áp, vui vầy với không khí quay quần bên nhà trong ba ngày Tết.

Dù có ý kiến này kia, nhưng đã là luật thì tất cả mọi người bất kể là ai đều phải chấp hành nghiêm túc. Rồi dần dần đến lúc nào đó, chúng ta sẽ cảm thấy… không giống ai khi lái xe mà đã có sử dụng rượu bia.

Tuy nhiên, trước mắt nếu hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, thì rất cần có những hình thức phục vụ linh hoạt hơn thỏa mãn sự di chuyển của người dân trong những trường hợp không thể tự lái xe tham gia giao thông trên đường phố cũng như đường quê.

NGỌC TRẢNG