Y tế cơ sở vẫn là nền tảng

Cập nhật, 05:10, Thứ Ba, 27/02/2024 (GMT+7)

Y tế cơ sở từ lâu được xác định đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế của nước ta. Đây là tuyến y tế trực tiếp, gần dân nhất và được đánh giá là nền tảng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Hiện cả nước có khoảng 11.400 trạm y tế xã, phường, thị trấn và đây là mạng lưới y tế gần dân nhất, là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng như sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật.

Trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở từng bước được củng cố về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được tăng cường, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi, phòng chống và quản lý bệnh không lây nhiễm, quản lý sức khỏe người dân bước đầu được triển khai tại tuyến xã; chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở từng bước được nâng cao góp phần quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe của Nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác y tế cơ sở thời gian qua còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Tổ chức hệ thống y tế cơ sở thời gian qua chưa ổn định. Năng lực cung ứng dịch vụ còn hạn chế, hiệu quả hoạt động còn thấp. Cơ chế tài chính cho y tế cơ sở chưa phù hợp. Thuốc và trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Mặt khác về chế độ chính sách, nhất là thu nhập, chế độ đãi ngộ cho đội ngũ chưa thật sự tạo điều kiện để phát huy hết khả năng và tiềm năng. Do đó, dù có ưu thế gần dân, chi phí khám chữa bệnh thấp, nhưng ở một số nơi người dân đến với trạm y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn về sức khỏe chưa cao.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 25 về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới với quan điểm y tế cơ sở là nền tảng, phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở, xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân.

Trong Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ vừa được ban hành (năm 2024), Chính phủ sẽ xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu vững mạnh; ưu tiên ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng, y tế cơ sở; phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu, đặc biệt nhân lực cho y tế cơ sở, khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, biển đảo…

Kỳ vọng với những chính sách của Đảng, Nhà nước hệ thống y tế cơ sở sẽ đáp ứng tốt nhiệm vụ là “người gác cổng” trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.

AN NHIÊN