Tiệc trà cho người giàu nhất thế giới

Cập nhật, 06:59, Thứ Bảy, 09/03/2024 (GMT+7)

Tỷ phú Bill Gates đã có những ngày lưu lại Đà Nẵng, trong đó thông tin về chương trình người giàu nhất thế giới đã cùng bạn gái lên đỉnh Bàn Cờ trên bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tham quan đã tạo nên sức hút của sự chú ý.

Bởi cùng đi với đoàn khách siêu VIP này một nghệ nhân trà và ông Bill Gates dự kiến lưu lại trên đỉnh Bàn Cờ nửa giờ đồng hồ để thưởng trà, ngắm toàn cảnh TP Đà Nẵng khi hoàng hôn xuống. Nhưng thực tế người giàu nhất thế giới đã lưu lại quá thời gian dự định của chương trình, đó thêm tin vui cho những người tổ chức bởi tiệc trà tiếp khách đã thành công ngoài mong đợi.

Qua thông tin này, thêm một lần nữa người Việt Nam chúng ta có quyền tự hào về trà Việt, thêm một lần trà Việt của người Việt đã ghi điểm quan trọng trong ngoại giao văn hóa trà cùng thế giới.

Chắc chắn rồi, mỗi thông tin chính thức, mỗi hoạt động của tỷ phú Bill Gates sẽ được truyền tải đến hàng triệu triệu người, thậm chí hàng tỷ người trên thế giới. Và chắc chắn rằng, sẽ rất nhiều người trong số đó bắt đầu có sự quan tâm đến trà Việt Nam nếu như lần đầu họ được biết đến.

Thế giới thường được biết đến về lịch sử ngàn năm của trà Trung Quốc, cũng như người ta dễ dàng biết đến trà đạo của Nhật Bản dù văn hóa trà xuất hiện và thịnh hành ở Nhật Bản khá muộn màn.

Lịch sử trà Việt và văn hóa trà Việt trong đời sống văn hóa, đời sống thường nhật con người Việt Nam có một đời sống riêng, rất khác biệt nhưng chưa hẳn nhiều người trên thế giới biết đến. Chúng ta rất cần có những hình ảnh quảng bá trong những dịp quan trọng như thế để sức lan tỏa về một nền văn hóa trà của chúng ta ngày một mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới.

Tiệc trà không chỉ để uống trà, đương nhiên là thưởng trà nhưng một tiệc trà tùy theo hoàn cảnh, tùy theo “chủ tiệc trà” mà thông qua đó mang theo nhiều ý nghĩa quan trọng. Thế giới cũng vừa chứng kiến tiệc trà đặc biệt do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức nhân chuyến thăm chính thức của ông đến đất nước Việt Nam.

Tiệc trà được trang trí tác phẩm bonsai đôi tre “Lưỡng long chầu nhật” của một nghệ nhân trẻ đã tạo nên một hình ảnh vừa đẹp trang trọng, vừa thể hiện được chiều sâu văn hóa Việt Nam và cả ý nghĩa của nền “Ngoại giao cây tre” mà đất nước ta cùng thế giới.

Đó là những dịp không thể tốt hơn để văn hóa trà Việt lan tỏa ra khắp toàn cầu và thông qua đó, mỗi tiệc trà chuyển tải nhiều ý nghĩa văn hóa, lịch sử sâu xa của dân tộc ta, đất nước ta. Một sứ mệnh ngoại giao của văn hóa trà và trà cũng tạo nên sức hút ngày càng nhiều du khách đến với đất nước Việt Nam.

NGỌC TRẢNG