Cần thiết nâng mức giảm trừ gia cảnh

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Vấn đề nâng mức giảm trừ gia cảnh mới đây lại được đưa ra nghị trường quốc hội. Ngày 18/3, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với lĩnh vực tài chính, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương bày tỏ, mức tăng giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2020 đến nay không còn phù hợp trong bối cảnh chỉ số lạm phát tăng hàng năm và tình hình kinh tế- xã hội đang gặp nhiều khó khăn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính- Hồ Đức Phớc cho hay, nhiều cơ quan báo chí nêu mức tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không phù hợp với điều kiện hiện nay khi thời giá tăng cao, thu nhập của gia đình, nhất là ở thành thị không đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, “theo kế hoạch, năm 2025 mới bắt đầu sửa Luật Thuế TNCN, khi đó Bộ Tài chính mới nêu quan điểm và lấy ý kiến các tầng lớp Nhân dân, cơ quan; lúc đó mới xây dựng lại yếu tố giảm trừ gia cảnh trình Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Sau khi Quốc hội ban hành quy định về sửa đổi Luật Thuế TNCN, khi đó thực hiện đúng theo quy định mới của luật”- Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết.

Thực tế, sự cấp thiết liên quan đến việc nâng mức giảm trừ gia cảnh đã được dư luận đề cập liên tục xuyên suốt thời gian qua. Trong đó, tại Phiên họp thứ 23 diễn ra đầu tháng 5/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề xuất cần nghiên cứu phương án điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế TNCN.

Và mới đây, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024, Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế TNCN để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.

Luật Thuế TNCN được ban hành từ năm 2007, đã trải qua 2 lần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh vào năm 2013 và năm 2020. Hiện tại, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 11 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng. Mức giảm trừ này được duy trì từ tháng 7/2020. Trong khi kể từ sau dịch COVID-19, hầu hết mặt hàng tiêu dùng, dịch vụ đều tăng khoảng 20-30% khiến chi phí sinh hoạt của người nộp thuế đội lên.

Vì thế để hỗ trợ người dân và nền kinh tế, nhiều ý kiến đề xuất, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh cần được thực hiện ngay thay vì chờ đến khi sửa luật. Đồng thời, cần nghiên cứu điều chỉnh thuế TNCN để khuyến khích người lao động có thu nhập cao. Đặc biệt, với bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi, chính sách tài khóa hướng đến người lao động là rất quan trọng.

YÊN HƯƠNG