Bài học từ sầu riêng

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 28/03/2024 (GMT+7)

Lại nhắc về sầu riêng nhưng lần này không phải việc phát triển nóng diện tích như thời gian qua, mà là chuyện chất lượng để xuất khẩu.

Vốn là mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo và yêu cầu điều tra nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này nhiễm cadimi vượt ngưỡng quy định. Được biết trước đó không lâu, phía Trung Quốc đã từng phát hiện và cảnh báo việc này.

Với cảnh báo lần này, Cục BVTV đề nghị doanh nghiệp vi phạm phải tuân thủ các nội dung quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp-PTNT. Đồng thời, thực hiện điều tra nguyên nhân, truy xuất các lô hàng bị cảnh báo, rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình sản xuất, thu gom, xuất khẩu của doanh nghiệp. Bao gồm cung cấp hợp đồng thu gom lô hàng, danh sách cơ sở thu gom, vườn trồng cung cấp lô hàng, danh mục thuốc BVTV và phân bón đã sử dụng tại vườn trồng cung cấp lô hàng.

Cục BVTV cũng đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh và Sở Nông nghiệp-PTNT các tỉnh Tiền Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai, Đắk Lắk, TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chuyên môn đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp nêu trong danh sách thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo. Gửi kết quả kèm theo hồ sơ liên quan về Cục BVTV để có cơ sở phản hồi tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc trước ngày 3/4, tránh việc nước nhập khẩu có các kết luận ảnh hưởng tới xuất khẩu nông sản.

Nguyên nhân cụ thể vẫn đang được cơ quan chức năng xác minh. Nhưng theo ông Đặng Phúc Nguyên- Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam trả lời phỏng vấn với Tiền Phong, việc sầu riêng bị cảnh báo vượt dư lượng chất cadimi là vấn đề nghiêm trọng, cần xem xét và điều tra nguyên nhân kỹ lưỡng.

Vấn đề đặt ra là trường hợp khi phát hiện một vài lô vượt dư lượng, các đơn vị cần phải rà soát và làm quyết liệt ngay từ đầu để cảnh báo tới người dân và doanh nghiệp, nhưng lần này đến tận 30 lô nhiễm. Bài toán cho mỗi lô sầu riêng là 1 container khoảng 20 tấn, thì số lượng bị cảnh báo thu hồi có trị giá đến hơn hàng triệu USD. Rất lớn!

Sức hấp dẫn của các mặt hàng nông sản Việt Nam đối với nhiều thị trường trên thế giới ngày càng tăng là tín hiệu rất đáng mừng. Đồng thời chất lượng và uy tín thị trường cũng rất cần quan tâm. Đó không chỉ là thương hiệu của riêng nhà vườn, doanh nghiệp, mà nông sản sau khi xuất khẩu còn mang thương hiệu quốc gia. Bài học sầu riêng rất cần được rút kinh nghiệm!

N. HOÀNG