Chia sẻ biện pháp tưới tiết kiệm cho vùng hạn mặn ĐBSCL

Cập nhật, 08:22, Thứ Bảy, 12/03/2016 (GMT+7)

Theo TTXVN, ngày 11/3/2016, tại TP Cần Thơ, Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu ĐBSCL và Tổ chức Hanns Seidef Foundation (Cộng hòa liên bang Đức) đã tổ chức hội thảo Tiết kiệm nước trong nông nghiệp cho các vùng nhiễm mặn ở ĐBSCL.

Hội thảo đã trao đổi, chia sẻ thông tin, giới thiệu một số kết quả nghiên cứu về tình hình khô hạn ở ĐBSCL; tính toán lượng nước trữ để tưới cho một số cây trồng cụ thể; các giải pháp, kỹ thuật về tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp; thay đổi nguồn nước vùng ven biển ĐBSCL và chiến lược ứng phó và ứng dụng kỹ thuật tưới ngập- khô luân phiên trong canh tác lúa.

Theo PGS. TS. Lê Anh Tuấn- Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu ĐBSCL, trước tình hình nước mặn xâm nhập ngày một khốc liệt, việc tưới nước trong lĩnh vực nông nghiệp cần thiết áp dụng theo quan điểm tưới cho cây chứ không phải tưới cho đất.

Để đạt hiệu quả toàn diện, phải bảo đảm nước phân phối tương đối đồng đều đến từng cây trồng; thời điểm tưới phải theo đúng thời điểm cần nước của cây trồng; liều lượng tưới hợp lý, thỏa nhu cầu nước của cây trồng; giảm thiểu được sự tổn thất nước, tổn thất năng lượng và có thể kết hợp mục tiêu tưới với các mục tiêu khác như cấp nước sinh hoạt, nuôi cá, giao thông thủy, cải tạo đất.

PGS. TS. Lê Anh Tuấn cho rằng, việc tiết kiệm nước trong nông nghiệp góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên nước. Đó là cung cấp nước vừa phải cho cây trồng phát triển thuận lợi theo đúng từng thời kỳ sinh trưởng nhằm đạt sản lượng cao. Cũng như duy trì độ phì nhiêu của đất, kiểm soát cỏ dại và hạn chế sự thất thoát nước.

Theo PGS. TS. Châu Minh Khôi- Bộ môn Khoa học nông nghiệp và sinh học ứng dụng thuộc ĐH Cần Thơ, trong tình hình hạn mặn hiện nay, đối với các vùng có chân mặn, có thể áp dụng phương pháp tưới ngập- khô luân phiên, là phương pháp tưới nước tiết kiệm trong canh tác lúa, ruộng được khi lớp nước trên mặt ruộng đã cạn.

Áp dụng phương pháp này sẽ tiết kiệm 9,9% đến hơn 19% lượng nước tưới. Và tưới tiết kiệm ở chế độ dưới 15cm sẽ không gây ảnh hưởng đến năng suất lúa và không gây tăng độ mặn cho đất.

Hiện tỷ lệ sử dụng nước tại ĐBSCL ở khu vực nông nghiệp đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, hơn 70% lượng nước sử dụng; tiếp theo là lĩnh vực công nghiệp, chiếm hơn 22% và gần 10% lượng nước còn lại được sử dụng trong dân dụng.

PV