Vùng ĐBSCL không xuống giống lúa Xuân Hè để tránh hạn, mặn

Cập nhật, 09:48, Thứ Năm, 25/02/2016 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và PTNT vừa có chỉ đạo các địa phương và người dân vùng ĐBSCL đặc biệt lưu ý không xuống giống lúa Xuân Hè 2016 vì lượng nước phục vụ cho sản xuất lúa khan hiếm do tình trạng hạn, mặn nơi đây đang diễn ra gay gắt.

Ảnh minh họa (Nguồn: vtv.vn)
Ảnh minh họa (Nguồn: vtv.vn)

Theo đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo bố trí thời vụ xuống giống nhanh, gọn đối với các vụ lúa Hè Thu 2016 và vụ lúa Mùa 2016 thật hợp lý cho từng tiểu vùng, nhằm tránh hạn, mặn.

Đối với những vùng không chủ động về nguồn nước, kiên quyết không gieo sạ khi chưa bắt đầu mùa mưa, nhằm tránh thiệt hại trước tình hình hạn, mặn khốc liệt trong năm nay. Các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL cần ưu tiên sản xuất các giống lúa phù hợp với cơ cấu mùa vụ, thị trường; chú ý tới giống lúa phù hợp với diễn biến nguồn nước, tình hình xâm nhập mặn.

Đối với 8 tỉnh ven biển vùng ĐBSCL là Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu sử dụng giống lúa ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cấp nước tưới, đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Các địa phương tăng cường chỉ đạo, thực hiện sử dụng các giống lúa chịu hạn, phèn mặn trung bình khá cho những vùng khó khăn về nước tưới, chịu ảnh hưởng phèn mặn; quyết liệt chuyển đổi diện tích trồng lúa bị hạn mặn, trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn phù hợp chịu được hạn, ít sử dụng nước ngọt.

Năm nay, toàn vùng ĐBSCL dự kiến gieo sạ hơn 1,6 triệu ha lúa Hè Thu, gần 1 triệu ha lúa Thu Đông và gần 0,2 triệu ha lúa Mùa. Tất cả các vụ lúa này được cảnh báo sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn nếu không có các giải pháp kịp thời đối phó, cũng như thích ứng phù hợp./.

Theo http://dangcongsan.vn/khuyen-nong-huong-toi-su-phat-trien-ben-vung/tin-tuc/vung-dong-bang-song-cuu-long-khong-xuong-giong-lua-xuan-he-de-tranh-han-man-374528.html