Không nên lạm dụng yếu tố mật trong các văn bản nhà nước

Cập nhật, 14:42, Thứ Sáu, 11/03/2016 (GMT+7)

Ngày 11/3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự án Luật Tiếp cận thông tin.  

Không nên lạm dụng yếu tố mật trong các văn bản nhà nước
Không nên lạm dụng yếu tố mật trong các văn bản nhà nước

Tại hội nghị, đa số đại biểu đồng tình với dự án luật. Đối với một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị tại Điều 4 về chủ thể thực hiện tiếp cận thông tin, cần bổ sung thêm đối tượng tạm giữ, tạm giam vào phạm vi điều chỉnh của luật.

Đối với quy định thông tin công dân không được tiếp cận, đại biểu đồng tình với phương án 1 vì những thông tin mật đã có pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước quy định và không cần liệt kê chi tiết.

Tại quy định xử lý thông tin cung cấp theo yêu cầu không chính xác, luật cần chế tài quy định cụ thể; đại biểu đề nghị luật nên quy định cụ thể để không xảy ra trường hợp lạm dụng yếu tố mật trong các văn bản nhà nước, nhằm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của người dân. Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần quy định đưa tổ chức, cá nhân có sử dụng tài sản, tài nguyên quốc gia vào phạm vi điều chỉnh của luật để người dân biết và giám sát.

Tin, ảnh: THANH TÂM