Hạn, mặn ĐBSCL khốc liệt nhất trong 100 năm qua

Cập nhật, 16:18, Thứ Tư, 17/02/2016 (GMT+7)

Trước tình hình hạn, mặn đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh, thành ĐBSCL, sáng 17/2/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị “Phòng chống hạn, xâm nhập mặn tại các tỉnh ĐBSCL”, đồng thời đi khảo sát thực tại một số nơi chịu ảnh hưởng tại tỉnh Hậu Giang.

Khô hạn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp- ảnh; DƯƠNG THU
Khô hạn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp- ảnh; DƯƠNG THU

Theo nhận định chung tại hội nghị, đây là đợt hạn đến nhanh, đến sớm và xâm nhập mặn sâu nhất, có thể kéo dài đến cuối tháng 3, thậm chí đến tháng tháng 5, 6 nếu mùa mưa bắt đầu muộn.

Báo cáo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, từ cuối năm 2014, do ảnh hưởng của hiện tượng ElNino tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường, cực đoan. Nhiều nơi xâm nhập mặn sâu vào cửa sông trên 80 km, hạn hán, thiếu nước đã xảy ra ngay cả trong các tháng mùa lũ năm 2015.

Nếu thời tiết bất lợi và không có các giải pháp kịp thời, diện tích lúa ảnh hưởng có thể lên tới 340.000 ha, chiếm gần 30% vụ Đông Xuân 2015- 2016 toàn vùng ĐBSCL. Tại những địa phương như Vĩnh Long trước nay chưa từng chịu ảnh hưởng hạn, mặn thì năm nay đã có nhiều diện tích vườn bị tác động.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Cao Đức Phát: “Đây là đợt thiên tai khốc liệt, hạn hán nghiêm trọng nhất ở ĐBSCL đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân trong 100 năm qua. Dù chúng ta có biện pháp ứng phó nhưng thiệt hại vẫn xảy ra và dự báo sẽ nghiêm trọng hơn, do vậy cần phải cấp bách ứng phó”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành và địa phương trong vùng cần nhận thức đúng đắn sự nghiêm trọng của hạn mặn, coi việc phòng chống hạn mặn là phòng chống thiên tai, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để có những giải pháp cấp bách, lâu dài phù hợp tình hình. Đồng thời, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu biết đúng về tình hình hạn, mặn hiện nay và cả trong tương lai để chủ động phòng, chống thật hiệu quả.

TRẦN PHƯỚC- HOÀNG MINH