Các trường hợp cha, mẹ có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn cho con

Cập nhật, 09:52, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Con gái tôi sống với chồng luôn bị hành hạ thể xác lẫn tinh thần. Gần đây, vì tức tối quá, con tôi chạy xe không làm chủ tay lái bị té suýt chết.

Thấy con khổ, tôi kêu hãy ly hôn đi nhưng vì thương con và mềm lòng khi nghe chồng năn nỉ mấy câu là con tôi bỏ qua tất cả. Trường hợp này, nếu con rể tôi không sửa đổi thì cha mẹ vợ như chúng tôi có quyền nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết cho vợ chồng con tôi ly hôn không?

L.M.L. (TP Bến Tre)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định quyền yêu cầu giải quyết ly hôn trường hợp chị hỏi như sau: Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Theo khoản 3 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của luật này thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Do đó, ông bà chỉ có thể gửi đơn yêu cầu tòa án cho con gái ly hôn với chồng khi đời sống vợ chồng của con gái ông bà rơi vào tình trạng theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ