Chỉ thực hiện theo thỏa thuận

Cập nhật, 18:20, Thứ Sáu, 12/06/2020 (GMT+7)

Lúc tôi ký hợp đồng mua bán hàng với cơ sở kinh doanh, hai bên chỉ nêu rằng ai vi phạm thời gian giao nhận hàng sẽ bị phạt một khoản tiền, không quy định việc bồi thường.

Gần đây, vì nhiều lý do khách quan, tôi giao hàng chậm và chấp nhận chịu phạt nhưng phía đối tác yêu cầu tôi bồi thường cho họ thiệt hại vì chậm giao hàng. Trường hợp này, tôi có phải bồi thường không?

L.V.T. (Bến Tre)

Trả lời:

Trường hợp này, anh chỉ chịu phạt vi phạm theo thỏa thuận mà không phải bồi thường thiệt hại. Bởi, Điều 418 Bộ luật Dân sự quy định việc thỏa thuận phạt vi phạm như sau:

1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ