Một người cấp dưỡng cho nhiều người có thể thỏa thuận với nhau về phương thức và mức cấp dưỡng phù hợp

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 23/06/2020 (GMT+7)

Cha, mẹ chồng tôi hiện nay đều mất hết. Chồng tôi có 2 đứa em đang ở riêng, cả 2 em còn đi học. Thỉnh thoảng, vợ chồng tôi cũng gửi tiền về cho 2 em ăn học nhưng gần đây, có người bảo vợ chồng tôi phải cấp dưỡng nuôi em thường xuyên. Nếu nuôi cả 2 đứa rõ là khá nặng nề nhưng nếu không nuôi thì cũng khổ cho các em và cũng có lời ra tiếng vào. Vậy, vợ chồng tôi phải cấp dưỡng như thế nào cho đúng?

N.T.H.L. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Điều 112 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định nghĩa vụ cấp dưỡng giữa anh, chị, em: Trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con thì anh, chị đã thành niên không sống chung với em có nghĩa vụ cấp dưỡng cho em chưa thành niên không có tài sản để tự nuôi mình hoặc em đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; em đã thành niên không sống chung với anh, chị có nghĩa vụ cấp dưỡng cho anh, chị không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Trường hợp này, một mình chồng chị phải cấp dưỡng nuôi 2 em, có thể thực hiện theo Điều 108 Luật Hôn nhân và Gia đình, như sau: Trong trường hợp một người có nghĩa vụ cấp dưỡng cho nhiều người thì người cấp dưỡng và những người được cấp dưỡng thỏa thuận với nhau về phương thức và mức cấp dưỡng phù hợp với thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của những người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ