Điều kiện bảo lãnh người đang bị tạm giam

Cập nhật, 04:42, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi có đứa cháu nghe bạn bè xấu xúi giục nên đã phạm tội và đã bị bắt tạm giam. Gia đình tôi có thể xin bảo lãnh cho cháu về nhà trong thời gian chờ vụ án được xét xử không? Trong gia đình tôi, ai mới có thể đứng ra bảo lãnh?

L.T.H. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Bảo lãnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lãnh.

Do vậy, nếu muốn bảo lãnh cháu, người nhận bảo lãnh gửi đơn đến một trong những cơ quan đang giải quyết vụ việc nói trên để được xem xét.

Theo khoản 2 điều luật trên, người nhận bảo lãnh: Cá nhân là người đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lãnh thì có thể nhận bảo lãnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ và trong trường hợp này thì ít nhất phải có 2 người.

Cá nhân nhận bảo lãnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã- phường- thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Trong giấy cam đoan, cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lãnh phải cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ