Chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người đưa ra chứng cứ đó có quyền rút lại

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

Tôi là người có liên quan trong một vụ án dân sự. Buổi ban đầu, vì vội vã tôi đã cung cấp một số thông tin cho là chứng cứ. Giờ phía bên đối kháng cho rằng chứng cứ tôi đưa ra là giả mạo. Tôi cũng đang hết sức lưỡng lự trước tình thế này, tôi có được quyền rút lại chứng cứ đó không? Nếu tôi không rút sẽ như thế nào?

L.T.H.T. (Trà Vinh)

Trả lời: Nếu chị đang lưỡng lự không tin chắc về nguồn chứng cứ mình đã đưa ra, chị nên cân nhắc kỹ để có quyết định đúng đắn nhất, bởi theo khoản 1 Điều 103 Bộ luật Dân sự trường hợp chị nêu được quy định như sau:

1. Trường hợp chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người đưa ra chứng cứ đó có quyền rút lại; nếu không rút lại thì người tố cáo có quyền yêu cầu tòa án hoặc tòa án có quyền quyết định trưng cầu giám định theo quy định tại Điều 102 của bộ luật này.

2. Trường hợp việc giả mạo chứng cứ có dấu hiệu tội phạm thì tòa án chuyển tài liệu, chứng cứ có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

3. Người đưa ra chứng cứ được kết luận là giả mạo phải bồi thường thiệt hại nếu việc giả mạo chứng cứ đó gây thiệt hại cho người khác và phải chịu chi phí giám định nếu tòa án quyết định trưng cầu giám định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ