Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

Tôi mới ra làm ăn, có ký kết hợp đồng với một công ty (tư nhân). Nhưng vì chưa có kinh nghiệm nên thực hiện không đúng hợp đồng, phía bên kia nói rằng tôi đã vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho họ trong kinh doanh và buộc tôi phải bồi thường thiệt hại đó cho họ. Trường hợp này, tôi phải bồi thường theo yêu cầu của họ không?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu xác định do anh đã vi phạm hợp đồng và gây thiệt hại cho bên đã ký kết hợp đồng, anh nên thỏa thuận với họ về mức bồi thường. Nếu không thỏa thuận được thì việc bồi thường sẽ được thực hiện theo Điều 419 Bộ luật Dân sự (BLDS) về thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng, như sau:

1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 điều này, Điều 13 và Điều 360 của BLDS.

2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

3. Theo yêu cầu của người có quyền, tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.

Điều 13 BLDS quy định: Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Điều 360 BLDS quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ: Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ