Tài sản của vợ chồng không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận trước

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 03/08/2017 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống với nhau gần 5 năm nhưng không đăng ký kết hôn. Trước khi về chung sống, tôi có tài sản riêng gồm 1 căn nhà và 1 số tài sản trong gia đình, vợ tôi cũng có một số tài sản riêng. Khi mới chung sống, cả hai có nói với nhau tài sản của mỗi người vẫn là của riêng mỗi người.

Nhưng nay, khi chuẩn bị chia tay vì không hợp tính nhau, vợ chồng tôi lại lấn cấn về việc chia tài sản. Trường hợp này, vợ chồng tôi phải chia như thế nào cho đúng?

L.V.B. (TP Bến Tre)

Trả lời: Theo khoản 2 Điều 53 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của luật này.

Nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của luật này.

Như vậy, nếu khi anh chị về chung sống với nhau có thỏa thuận trước về tài sản thì lúc chia tay, tài sản sẽ được chia theo thỏa thuận đó.

Theo khoản 1 Điều 16 Luật Hôn nhân và Gia đình: Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên.

Trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, xin lưu ý với anh, khoản 2 điều luật trên quy định: Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ