Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền

Cập nhật, 05:19, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Tôi đang thỏa thuận để bán cho người quen một món đồ có giá trị, vì người này không đủ tiền trả một lần nên đề nghị tôi cho trả dần hàng tháng trong thời hạn 1 năm. Nhưng người mua có ý muốn tôi đưa giấy tờ trước, còn vợ tôi thì muốn khi nào người mua trả đủ tiền thì mới đưa giấy! Trường hợp này tôi có nhất thiết phải đưa giấy sở hữu tài sản trước cho người mua không?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu anh và vợ anh không đồng ý giao giấy sở hữu tài sản trước cho người mua thì có quyền giao giấy tờ đó khi bên mua đã trả đủ tiền.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 453 Bộ luật Dân sự về mua trả chậm, trả dần: Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua.

Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 2 điều luật trên: Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ