Có thể thỏa thuận với bên mua về việc chuộc lại tài sản đã bán

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Vì kẹt vốn làm ăn, ban đầu tôi cầm cố thửa đất cho người quen, đến nay biết mình không khả năng chuộc lại nên tôi đang có ý định bán luôn cho họ. Nhưng tôi muốn giao kèo với người mua nếu khi tôi có tiền, cho tôi chuộc lại thửa đất. Trường hợp này tôi phải thực hiện như thế nào?

L.V.B.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trước hết, anh nên thỏa thuận với người mua về việc chuộc lại thửa đất sau một thời gian đã bán. Theo khoản 1 Điều 454 Bộ luật Dân sự: Bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán sau một thời hạn gọi là thời hạn chuộc lại.

Thời hạn chuộc lại tài sản do các bên thỏa thuận; trường hợp không có thỏa thuận thì thời hạn chuộc lại không quá 1 năm đối với động sản và 5 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm giao tài sản, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Trong thời hạn này, bên bán có quyền chuộc lại bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên mua trong một thời gian hợp lý. Giá chuộc lại là giá thị trường tại thời điểm và địa điểm chuộc lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Trong thời hạn chuộc lại, bên mua không được xác lập giao dịch chuyển quyền sở hữu tài sản cho chủ thể khác và phải chịu rủi ro đối với tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ