Chiêu lừa đầu tư chứng khoán online

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 22/03/2024 (GMT+7)

Theo cảnh báo của ngành chức năng, gần đây xuất hiện thêm thủ đoạn là đối tượng thông qua việc kêu gọi người dân tham gia vào các hoạt động đầu tư chứng khoán trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, chị N.T.H. (Phường 3, TP Vĩnh Long) nhận được một cuộc điện thoại của một người nam tự nhận là nhân viên của công ty chứng khoán và mời chị H. tham gia hội, nhóm, khóa học về đầu tư chứng khoán hoàn toàn miễn phí.

Sau khi chị H. đồng ý, đối tượng mời chị H. kết bạn qua Zalo để tiện việc trao đổi. Chị H. được hướng dẫn truy cập vào các đường link website, cài ứng dụng app trên thiết bị di động mà đối tượng cung cấp, thường có tên giống với tên một số công ty chứng khoán và một số quỹ đầu tư có uy tín tại Việt Nam…

Đối tượng giới thiệu tham gia đầu tư sẽ sinh lời cao, được mua các mã cổ phiếu trên các sàn chứng khoán tại Việt Nam với giá thấp hơn giá đang giao dịch trên thị trường, nếu đầu tư thua lỗ thì các quỹ đầu tư sẽ bù thiệt hại. Đối tượng giải thích các nhóm đầu tư này được lập bởi các quỹ đầu tư tài chính có tên tuổi, hợp pháp và đang triển khai hợp tác kinh doanh với các công ty chứng khoán nên được hỗ trợ và có ưu đãi cao về giá.

Do đã có nhiều cảnh báo về hành vì lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng nên chị H. cảnh giác không làm theo yêu cầu thì bị đối tượng “khủng bố” bằng tin nhắn, cuộc gọi liên tục. Chị H. phải chặn tin nhắn Zalo, cuộc gọi để tránh bị làm phiền.

Theo ngành chức năng, thời gian qua, trên cả nước đã có nhiều nạn nhân tin vào những lời hứa hẹn của các đối tượng, trong một vài phiên giao dịch đầu tiên, bằng các thủ đoạn giao dịch ảo trên website và các ứng dụng khác do đối tượng cung cấp, khi nạn nhân nạp một tài khoản tiền và tiến hành giao dịch, tài khoản liên tục có lợi nhuận thậm chí gấp nhiều lần với số tiền đã nạp vào tài khoản.

Tuy nhiên, khi muốn rút tiền thì ứng dụng báo lỗi hoặc báo chưa đủ hạn mức đối ứng của quỹ… Các đối tượng tiếp tục dụ dỗ, ép buộc nạn nhân chuyển tiền thêm vào tài khoản của chúng với nhiều lý do, như: Nộp sai nội dung nên hệ thống chưa ghi nhận được, nộp các khoản thuế, phí để rút tiền.

Nhiều nạn nhân bị thao túng tâm lý và phải chuyển tiền thêm để không bị mất số tiền đã nộp trước đó. Khi thấy nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền, đối tượng sẽ tiến hành vô hiệu hóa tài khoản của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn làm cho tài khoản nạn nhân không đăng nhập được nhằm chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã nạp vào tài khoản. Khi nạn nhân phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng đã xóa tài khoản của nạn nhân ra khỏi các hội, nhóm và chặn liên lạc với nạn nhân…

Do đó, ngành chức năng cảnh báo người dân cần cảnh giác với các quỹ đầu tư tài chính, chứng khoán online, không làm theo những hướng dẫn, mời chào của các tài khoản cá nhân, hội, nhóm trên Zalo, Facebook… Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ với cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

TRÀ MY