Mất tiền oan vì chiêu trò đánh tráo mã QR

Cập nhật, 15:13, Thứ Sáu, 12/01/2024 (GMT+7)

Trong thời đại công nghệ số, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng việc quét mã QR đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng.

Vì thế, hiện nay không khó bắt gặp những mã QR được bố trí tại các cơ sở kinh doanh cho khách hàng tiện sử dụng để thanh toán. Lợi dụng điều này, kẻ lừa đảo đã giở chiêu trò hết sức tinh vi đó là đánh tráo mã QR để chiếm đoạt tài sản.

Điều đáng nói, chủ cơ sở kinh doanh cũng không hề hay biết việc tráo đổi này vì mã QR rất khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả bằng mắt thường. Cũng bởi lý do này và sự chủ quan, bất cẩn mà chị M. từng bị mất tiền oan.

Chị M. mở quán cơm và công việc này mang đến nguồn thu nhập khá ổn định. Ban đầu thực khách thanh toán cho chị bằng tiền mặt, nhưng sau này nhiều người đề nghị chuyển khoản ngân hàng nên chị M. chuẩn bị sẵn mã QR. Chỉ cần thao tác quét mã này sẽ có được thông tin tài khoản của chị để thanh toán một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, do lượng khách ngày một đông nên chị M. không có thời gian kiểm tra tài khoản thời điểm sau khi khách vừa chuyển tiền mà làm việc này vào cuối ngày khi đã buôn bán xong. Nhưng chị M. không ngờ chính sự bất cẩn của mình đã tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Hôm xảy ra sự việc, chị M. kiểm đếm lại số tiền bán cơm vào cuối ngày thì tá hỏa khi thấy trong tài khoản chỉ có hơn 200.000đ- ít hơn rất nhiều so với những ngày trước đó dù lượng khách không hề giảm. Nghi ngờ mã QR của mình có vấn đề, chị M. kêu con gái lấy điện thoại quét thì mới vỡ lẽ tên chủ tài khoản là một người khác.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan chức năng trích xuất camera tại quán cơm thì phát hiện có một người đàn ông đã tráo đổi mã QR.

Trước đó, trong lúc đến quán ăn cơm, người này đã dùng điện thoại di động chụp lại thông tin mã QR của chị M. để làm mã QR giả- vẫn có tên đầy đủ của chị M. nhưng thật ra chứa đựng thông tin tài khoản của chính hắn ta. Do thường xuyên lui tới quán cơm nên người đàn ông này đã quan sát, phát hiện ra sơ hở của chị M. và thực hiện chiêu trò trên.

Qua vụ việc của chị M., người dân, đặc biệt là chủ các cơ sở kinh doanh cần hết sức cẩn trọng khi giao dịch bằng hình thức quét mã QR để tránh “tiền mất tức mang”.

KIẾN THÀNH